Iran từ chối đề xuất của IAEA về làm giàu urani

07:26, 24/10/2009

Iran không chấp nhận đề xuất của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chuyển phần lớn urani của nước này ra nước ngoài để làm giàu, thay vào đó Iran nói rằng họ muốn mua nhiên liệu hạt nhân để cung cấp cho một lò phản ứng ở nước này nhằm phục vụ mục đích y học.

 

Mặc dù  Iran không thẳng thừng từ chối đề xuất được kỳ vọng sẽ phá vỡ bế tắc xung quanh chương trình hạt nhân của nước này, truyền hình Nhà nước Iran ngày 23/10 dẫn lời một nguồn tin giấu tên gần gũi với phái đoàn thương lượng của Iran tại Vienna (Áo) nói rằng Tehran "đang chờ đợi một phản ứng mang tính xây dựng lòng tin và tích cực đối với đề xuất rõ ràng của nước này muốn mua nhiên liệu hạt nhân để cung cấp cho một lò phản ứng ở Tehran.

 

Câu trả lời này của  Iran được đánh giá sẽ gây sự thất vọng đối với Mỹ, Pháp và Nga, vốn là các nước ủng hộ đề xuất mà họ đã thảo luận với  Iran trước đó trong tuần này.

 

Sau các cuộc đàm phán ở Vienna, IAEA yêu cầu các bên phải chính thức chấp thuận đề xuất của tổ chức này vào ngày 23/10.

 

Theo các nhà ngoại giao phương Tây, đề xuất của IAEA yêu cầu Tehran đến cuối năm nay phải chuyển 1,2 tấn trong kho dự trữ gồm 1,5 tấn urani được làm giàu ở mức độ thấp (LEU) của nước này sang Nga để làm giàu ở mức độ cao hơn.

 

Nga sau đó sẽ ký hợp đồng phụ với Pháp để chuyển số urani này thành các thanh nhiên liệu đặc biệt phục vụ lò phản ứng hạt nhân vì mục đích nghiên cứu y học của  Iran. Mục đích của việc làm này là tránh sự phản đối của  Iran do nước này từ chối đàm phán trực tiếp với Pháp.

 

Giới quan sát cho rằng việc Iran đưa ra đề xuất mua nhiên liệu hạt nhân là chiến thuật trì hoãn nhằm tránh phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn từ cộng đồng quốc tế.

 

Nhóm "P5 +1" (gồm 5 nước thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cùng với Đức) sẽ hối thúc Iran chấp nhận đề xuất của IAEA tại các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng ngoại giao sau đó, dự kiến sẽ được tổ chức sớm.