Mỹ không chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân

15:16, 22/10/2009

Ngoại trưởng Mỹ Hillary khẳng định điều này tại cuộc họp tại Viện nghiên cứu Hòa bình của Mỹ ngày 21/10.

 

Theo đó, Mỹ sẽ không bao giờ có quan hệ bình thường và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên, một quốc gia hạt nhân và từ chối mong muốn của CHDCND Triều Tiên được công nhận là một quốc gia sở hữu hạt nhân.

 

Ngoại trưởng Mỹ nhiều lần nhắc lại việc Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc đàm phán song phương với CHDCDN Triều Tiên. Bà Hillary nói rằng Mỹ không nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng cho đến khi nào quốc gia châu Á có những bước đi cụ thể chứng minh việc giải trừ toàn bộ vũ khí hạt nhân của mình.

 

Hiện, Mỹ hy vọng một cuộc đối thoại trực tiếp có thể đưa CHDCDN Triều Tiên quay trở lại vòng đàm phán. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đang có chuyến thăm 2 ngày tới Hàn Quốc cũng có phát biểu tương tự tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc.

 

Ông Robert Gates khẳng định: Hiện nay và trong tương lai, Mỹ không bao giờ chấp nhận CHDCND Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, đồng thời cho biết, Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh và các đối tác khác để có thể giải trừ vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

 

Vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên bị đình trệ cách đây 6 tháng khi Bình Nhưỡng tuyên bố không tiếp tục cuộc đàm phán.