Mỹ phủ nhận sự liên quan vụ đánh bom tại Iran

16:20, 19/10/2009

Ngày 18/10, Mỹ lên án vụ tấn công tại khu vực Đông Nam Iran làm hơn 90 người thiệt mạng và thương vong, đồng thời phủ nhận những báo cáo cho rằng nước Mỹ có liên quan đến vụ tấn công này.

 

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Ian Keli cho biết, Mỹ lên án hành động tấn công khủng bố này và gửi lời chia buốn đến người thân của những nạn nhân trong vụ tấn công. Ông Ke-li nhấn mạnh, báo cáo về sự liên quan của Mỹ trong vụ tấn công là hoàn toàn không chính xác.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra tuyên bố này sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cáo buộc có nhân tố nước ngoài, trong đó có sự dính líu của Mỹ trong cuộc tấn công này.

 

Trong khi đó, nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Sunni Jundallah (Chiến binh của Thượng đế), đã nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom liều chết sáng 18/10 ở thành phố Pisheen, tỉnh Sistan-Baluchestan của Iran nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng.

 

Hãng thông tấn ISNA dẫn lời ông Mohammad Marziah, tổng chưởng lý tỉnh Sistan-Baluchestan cho biết chưa có nghi can nào bị bắt giữ, song phần tử khủng bố Malek Rigi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố trên.

 

Rigi là thủ lĩnh Jundallah, nhóm bị cáo buộc từng tiến hành nhiều vụ tấn công tương tự tại tỉnh giáp biên giới AfghanistanPakistan này.

 

Ngay sau khi xảy ra vụ đánh bom, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã lên tiếng cáo buộc Mỹ dính líu tới vụ tấn công khủng bố này, cho rằng vụ việc này thể hiện sự thù địch của Mỹ đối với Iran.

 

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cũng cáo buộc "các phần tử nước ngoài" liên quan tới Mỹ dính líu tới vụ đánh bom.