Phá âm mưu ám sát Tổng thống Chechnya

13:48, 26/10/2009

Lực lượng an ninh Chechnya vừa tiêu diệt một thủ lĩnh phiến quân và phá vụ mưu sát nhằm vào Tổng thống Ramzan Kadyrov.

 

Bộ trưởng Nội vụ Chechnya Roman Edilov cho biết vụ tấn công được lên kế hoạch tại thủ phủ Grozny nhằm vào Kadyrov và một thành viên quốc hội là Adam Delimkhanov hôm 13/10.

 

Theo Ria Novosti, cảnh sát đã bắn hạ người lái một chiếc xe phóng nhanh về công trường xây dựng nơi Delimkhanov đang thị sát và Tổng Kadyrov sẽ xuất hiện ngay sau đó. Tài xế này không dừng lại khi cảnh sát bắn cảnh cáo.

 

Chiếc xe mang theo một thùng 200 lít mà lực lượng an ninh nghi ngờ bên trong chứa thuốc nổ. Người lái xe sau đó được xác định là một thủ lĩnh phiến quân.

 

 

Bố của Kadyrov là tổng thống Chechnya Akhmad Kadyrov bị phiến quân ám sát ngay trên lễ đài sân vận động Grozny trong ngày kỷ niệm chiến thắng Phát xít năm 2004.

 

Làn sóng bạo lực do phiến quân Chechnya đứng sau diễn ra dồn dập trong thời gian gần đây. Các vụ tấn công nhằm vào cảnh sát hoặc quan chức diễn ra gần như hàng ngày.

 

Kể từ khi Liên Xô sụp đổ, lực lượng vũ trang Nga đã mở hai chiến dịch lớn chống phiến quân đòi ly khai tại Chechnya, nước cộng hòa có đa số người dân theo Hồi giáo. Hồi tháng 4, Ủy ban chống khủng bố của Nga tuyên bố chấm dứt chiến dịch của họ tại Chechnya, nhằm tạo điều kiện cho tình hình trong khu vực trở lại bình thường và phát triển kinh tế.