Thái Lan tiếp tục giải quyết tranh chấp biên giới với Campuchia

14:33, 09/10/2009

Thái Lan đề nghị thành lập một Tổ chức trung gian nhằm xem xét giải quyết những bất đồng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia liên quan đến ngôi đền cổ Preah Vihear.

 

Tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia tại khu vực ngôi đền cổ Preah Vihear có thể được đưa ra xem xét giải quyết tại Hội nghị cấp cao các nước ASEAN cuối tháng này tại Thái Lan. Tuyên bố ngày 8/10 của Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya liệu có thể giúp chấm dứt cuộc xung đột giữa hai nước?

 

Trong cuộc hội thảo diễn ra ngày 8/10 tại Bangkok, Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya tuyên bố, tại cuộc họp cấp cao ASEAN từ ngày 23-25/10, Thái Lan sẽ đưa ra đề nghị thành lập một Tổ chức trung gian nhằm xem xét giải quyết những bất đồng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia liên quan đến ngôi đền cổ Preah Vihear. Ngoại trưởng Thái Lan cho rằng, việc thành lập một tổ chức như vậy sẽ giúp tìm ra lối thoát cho những mâu thuẫn lâu nay giữa hai nước về vấn đề này.

 

Từ năm 1962, Tòa án Quốc tế công nhận ngôi đền cổ 900  tuổi Preah Vihear thuộc chủ quyền của Campuchia. Tuy nhiên sau khi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận Preah Vihear là di sản văn hóa thế giới vào tháng 7/2008 theo đề nghị của Campuchia, căng thẳng giữa hai nước tăng đột biến.

 

Trong khi Campuchia đề nghị đưa vấn đề này lên xem xét tại Liên Hợp Quốc thì phía Thái Lan chủ trưởng giải quyết vấn đề này thông qua thương lượng song phương và đây là lần đầu tiên, Thái Lan đưa ra quan điểm giải quyết vấn đề thông qua một tổ chức trung gian ở cấp ASEAN. Ngoại trưởng Thái Lan cũng khẳng định nước này sẽ không sử dụng lực lượng quân đội để giải quyết tranh chấp lãnh thổ không chỉ trong vấn đề đền Preah Vihear mà cả trong việc phân định biên giới trên biển với nước láng giềng Campuchia.

 

Các đề nghị của hai nước đưa ra trong bối cảnh một số cuộc nổ súng giữa hai nước tại khu vực biên giới có ngôi đền Preah Vihear từ năm 2008 đến năm nay đã làm binh sỹ cả hai bên thiệt mạng. Tuyên bố của Ngoại trưởng Thái Lan đã làm tăng thêm khả năng để Thái Lan và Campuchia đạt được sự nhất trí trong việc giải quyết vấn đề này. Đây là dịp để Hiệp hội các nước Đông Nam Á thể hiện sức sống của mình trong việc giải quyết các vấn đề của khu vực. Với nguyên tắc đồng thuận, hy vọng hai nước Thái Lan - Campuchia giải quyết được vấn đề Preah Vihear trong khuôn khổ ASEAN.