Tổng thống Mỹ Obama đã bất ngờ giành Giải Nobel Hoà bình

08:52, 10/10/2009

Thông báo của Uỷ ban Nobel Na Uy nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ Barac Obama giành Giải thưởng Nobel Hoà bình năm nay nhờ “những nỗ lực xuất sắc trong việc thúc đẩy ngoại giao quốc tế và hợp tác giữa các dân tộc.”

 

Uỷ ban Nobel Na Uy cũng đánh giá cao quan điểm và hành động của Tổng thống Mỹ nhằm hướng tới một thế giới không còn vũ khí hạt nhân, và nâng cao vai trò của Liên Hợp Quốc cũng như các tổ chức quốc tế khác trong việc giải quyết các cuộc xung đột.

 

Thắng lợi này của ông Obama có thể coi là một bất ngờ vì trước khi giải thưởng được chính thức công bố, dư luận quan tâm đến Giải thưởng Nobel Hoà bình cho rằng, vẫn còn quá sớm để ghi nhận những đóng góp của Tổng thống Mỹ đối với hoà bình thế giới.

 

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo châu Âu đón nhận tích cực việc Tổng thống Mỹ Barack Obama được trao giải thưởng này. 

 

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Manuel Barroso cho rằng việc trao giải Nobel Hoà bình cho Tổng thống Mỹ Obama là một sự khuyến khích đối với những ai mong muốn một thế giới an toàn hơn, một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Điều này cũng có nghĩa là công luận quốc tế chờ đợi rất nhiều vào thiện chí của Tổng thống Obama hợp tác với các đối tác nhằm tìm ra những câu trả lời cho những thách thức toàn cầu mà thế giới phải đối mặt hiện nay.

 

Về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng lên tiếng chúc mừng Tổng thống Obama, coi đây là một sự ghi nhận và khuyến khích để Tổng thống Obama cũng như toàn thể thế giới phấn đấu hơn nữa vì hoà bình.

 

Ý kiến này cũng được Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Kouchner chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi đón nhận tin này và xin chúc mừng Tổng thống Obama. Với giải thưởng này, Tổng thống Obama cần chứng tỏ nhiều hơn nữa những nỗ lực của mình.”

 

Trước đó, trong một bức thư ngỏ do Phủ tổng thống Pháp công bố, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng chúc mừng ông Obama, đánh giá cao những nỗ lực của Tổng thống Mỹ trong việc thúc đẩy các sáng kiến ngoại giao và hợp tác quốc tế.