Dư luận về việc IAEA thông qua Nghị quyết lên án Iran

12:22, 28/11/2009

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc, ông Soltanieh cho rằng, Nghị quyết là một hành động đáng thất vọng

 

Ngày 27/11, các nước đưa ra phản ứng khác nhau đối với Nghị quyết của Ban giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lên án việc Iran bí mật xây dựng cơ sở làm giàu urani thứ 2 gần thành phố linh thiêng Qom, đồng thời yêu cầu Iran ngừng ngay dự án này.

 

Iran ngay lập tức đưa ra phản ứng của mình. Đại diện Iran tại IAEA, ông Soltanieh cho rằng, Nghị quyết là một hành động đáng thất vọng. Ông Soltanieh nói: “Câu trả lời đối với Nghị quyết này tôi đã nói trong hội nghị. Đó là “không’’. Iran sẽ không thực hiện bất cứ điều nào trong Nghị quyết này, vì đây là những hành động mang các động cơ chính trị chống lại Iran”.

 

Ông Soltanieh cũng tuyên bố, Iran đang xem xét "các lựa chọn khác" để làm giàu urani. Phát biểu với các phóng viên, ông Soltanieh cho rằng: "Nếu Iran không nhận được sự hồi âm tích cực, chúng tôi không thể đợi thêm... Thời gian là yếu tố cốt lõi, vì vậy Iran phải cân nhắc các lựa chọn khác". Tuy nhiên, ông Soltanieh cũng khẳng định, Iran sẽ không rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân.

 

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại IAEA, Glyn Davies cảnh báo, nếu Iran từ chối bổn phận của mình, nước này sẽ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả và sự cô lập của cộng đồng quốc tế.  Ông Davies cho biết: “Sự kiên nhẫn dành cho chương trình hạt nhân của Iran "đang cạn dần". Chúng tôi không thể cứ mãi tiếp tục tham gia vào các cuộc đối thoại và đàm phán không mang lại kết quả”.

 

Ông Davies cũng khẳng định, Nghị quyết này không nhằm mục đích trừng phạt, đồng thời bày tỏ  hy vọng nó tạo ra những động lực mới trên con đường ngoại giao.

 

Ngoại trưởng Anh Milliband nhấn mạnh, Nghị quyết này "đã phát đi tín hiệu mạnh nhất có thể tới Iran rằng, các hành động và ý định của Iran vẫn là một vấn đề khiến quốc tế quan ngại sâu sắc".

 

Israel cũng lên tiếng hoan nghênh Nghị quyết của IAEA lên án Iran, đồng thời kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt quốc tế cứng rắn nếu như Iran không tuân thủ Nghị quyết này. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng ra tuyên bố đề nghị Iran cần có những phản ứng tích cực  đối với Nghị quyết do Ban giám đốc IAEA đưa ra.