Honduras thành lập Chính phủ đoàn kết không có ông Zelaya

08:30, 07/11/2009

Hàng nghìn người ủng hộ ông Zelaya biểu tình yêu cầu phục chức cho Tổng thống hợp hiến.

 

Tổng thống của Chính phủ tiếm quyền Honduras Robert Micheletti thông báo đã thành lập được Chính phủ đoàn kết dân tộc, theo như thỏa thuận đạt được hồi tháng 2 vừa qua nhằm đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng, nhưng lại không có các bộ trưởng của Tổng thống hợp hiến Manuel Zelaya. Hàng nghìn người ủng hộ ông Zelaya biểu tình yêu cầu phục chức cho Tổng thống hợp hiến.

 

Chính phủ tiếm quyền Honduras trước đó thông báo tất cả thành viên nội các đã từ chức, mở đường cho việc thành lập Chính phủ mới. Hôm qua là thời hạn chót cho việc thành lập Chính phủ đoàn kết dân tộc.

 

Trước đó, ngày 5/11, một quả bom tự tạo đã phát nổ tại công viên trung tâm ở thủ đô Tegucigalpa của Honduras, song chưa có thông tin về thương vong.

 

Theo ông Daniel Orellana, quan chức Cơ quan cảnh sát Honduras, vụ nổ xảy khi nước này đang tổ chức sự kiện quần chúng mang tên "Không thuốc súng" nhằm thuyết phục người dân không bắn pháo hoa trong dịp Giáng sinh sắp tới. Ông Orellana quy trách nhiệm gây ra vụ nổ này cho Mặt trận Kháng chiến Dân tộc chống đảo chính, lực lượng vốn phản đối vụ đảo chính ngày 28/6 lật đổ Tổng thống hợp hiến Manuel Zelaya.

 

Cùng ngày, Mặt trận Kháng chiến Dân tộc chống đảo chính của Honduras cũng đã ra "tối hậu thư" yêu cầu phục chức cho ông Zelaya, nếu không sẽ không công nhập kết quả cuộc bầu cử sắp tới. Trong một thông cáo, thành viên lực lượng này đã hối thúc cộng đồng quốc tế tiếp tục không công nhận tiến trình bầu cử hiện nay.

 

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Honduras Jose Alfredo Saavedra  nói rằng ông sẽ không trì hoãn các cuộc thảo luận liên quan việc đưa ông Zelaya quay lại nắm quyền.