Iraq thông qua Luật Cải cách bầu cử

13:29, 09/11/2009

Ngày 8/11, Quốc hội Iraq đã thông qua một luật bầu cử quan trọng  với 141 phiếu ủng hộ và 55 phiếu chống trước cuộc bầu cử Quốc hội tại nước này vào tháng 1/2010. 

 

Luật Cải cách Bầu cử được thông qua sau nhiều tuần đình trệ khiến nhiều người lo ngại rằng, cuộc bầu cử quốc hội có thể sẽ bị huỷ bỏ và sự trì hoãn này có thể cũng ảnh hưởng đến những tiến bộ về an ninh đạt được trong thời gian gần đây tại Iraq.

 

Tổng thống Mỹ Obama đánh giá cao sự tán thành Luật Bầu cử mới tại Iraq và cho rằng đây là bước đi quan trọng để người dân Iraq chịu trách nhiệm về tương lai của mình. Ông Obama cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ quốc gia Trung Á này trong thời gian tới.

 

Cuộc bầu cử Quốc hội Iraq vào tháng 1/2010 là rất quan trọng để tăng cường dân chủ tại nước này. Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch rút quân của Mỹ.

 

Trong khi đó, các cuộc tấn công đẫm máu vẫn xảy ra tại Iraq trong mấy tuần gần đây. Các quan sát viên cho rằng, bạo lực có thể tăng cao trong thời gian tới khi các nhóm phiến quân nỗ lực phá hoại sự ổn định trước cuộc bậu cử.