Không thể đóng cửa nhà tù Guantanamo đúng hạn

16:31, 19/11/2009

  Mỹ hiện đang cố gắng thuyết phục các nước đồng minh tiếp nhận một số tù nhân Guantanamo - khoảng 80 người. Song, hiện mới chỉ có 30 người được cho là đã được chuyển sang nước thứ ba  

 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NBC ngày 18/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lần đầu tiên thừa nhận Mỹ sẽ không thể đóng cửa nhà tù giam giữ nghi can khủng bố Guantanamo đúng thời hạn là vào ngày 22/1/2010.

 

Tuy nhiên, ông cam kết chính quyền sẽ nỗ lực thúc đẩy tiến trình này cũng như xúc tiến việc hồi hương cho các tù nhân đã được thả tự do trong khi tiếp tục tìm kiếm các nước sẵn sàng giam giữ các đối tượng còn lại.

 

Ra đời năm 2002, nhà tù Guantanamo nằm trong khuôn viên Căn cứ hải quân của Mỹ tại Vịnh Guantanamo (thuộc lãnh thổ Cuba).

 

Tháng Giêng vừa qua, Tổng thống Obama đã ra lệnh đóng cửa nhà tù quân sự này trong vòng một năm tới và ngừng hoạt động thẩm vấn hà khắc đối với các nghi phạm khủng bố.

 

Đây là động thái được coi là nhằm nhanh chóng giúp nước Mỹ khôi phục hình ảnh trong lòng cộng đồng quốc tế và hoàn thành một cam kết mà ông Obama đưa ra trước đó trong quá trình vận động tranh cử.

 

Theo một danh sách được công bố hồi cuối tháng 9 vừa qua, ít nhất 75 tù nhân tại nhà tù Guantanamo đã được trả tự do và hiện còn khoảng 223 tù nhân trong nhà tù này.