LHQ sơ tán nhân viên tại Afghanistan

07:52, 06/11/2009

Hôm 5/10, LHQ cho hay, sẽ sơ tán hàng trăm nghìn nhân viên quốc tế từ Afghanistan trong vòng vài tuần do tình hình an ninh ở đây ngày một xấu đi. Động thái này làm ảnh hưởng lớn tới nỗ lực của phương Tây trong việc ổn định Afghanistan.

 

Phát ngôn viên Aleem Siddique nói, LHQ sẽ di chuyển khoảng 600 trong số 1.100 nhân viên quốc tế, một số tới những nơi an toàn hơn tại Afghanistan còn số khác thì tạm thời rút khỏi nước này.

 

Quyết định đưa ra sau một tuần xảy ra vụ năm nhân viên LHQ bị lực lượng nổi dậy giết hại tại Kabul.

 

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Obama vài tuần tới sẽ ra quyết định liệu có phê chuẩn yêu cầu từ chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan về việc tăng thêm hàng chục nghìn lính.

 

LHQ khẳng định, việc sơ tán nhân viên sẽ không phá vỡ các hoạt động của tổ chức này ở Afghanistan. "Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hạn chế tối đa việc thay đổi hoạt động trong suốt giai đoạn này”, đặc phái viên LHQ tại Afghanistan Kai Eide nói với báo chí ở Kabul.

 

"Chúng tôi đơn giản là đang làm những gì phải làm sau sự kiện thảm kịch tuần trước, là chú ý tới các nhân viên của mình tại thời khắc khó khăn trong khi đảm bảo hoạt động tại Afghanistan có thể tiếp tục”.

 

Theo Siddique, nhân viên LHQ sẽ trở lại trong vòng ba, bốn tuần sau khi các biện pháp an ninh được thay đổi.

 

Trong vụ tấn công tuần trước, những kẻ đánh bom tự sát Taliban mang thuốc nổ trong người, dưới trang phục cảnh sát đã vào một nhà khách do nhân viên LHQ sử dụng, giết hại năm người nước ngoài. Vụ việc đã khiến nhiều tổ chức quốc tế tại Afghanistan phải xem xét lại các biện pháp an ninh.