WHO khẳng định vắc-xin ngừa cúm A/H1N1 an toàn

09:15, 21/11/2009

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tái khẳng định rằng vắc-xin ngừa cúm A/H1N1 cũng an toàn như vắc-xin ngừa cúm theo mùa đã được sử dụng hơn 60 năm qua. Ngoài ra, theo Reuters, WHO tuyên bố vắc-xin ngừa cúm A/H1N1 không phải là thủ phạm gây ra 41 ca tử vong ở 6 quốc gia mà các cơ quan y tế khắp thế giới đã điều tra vì nghi ngờ do việc tiêm chủng gây nên.

 

Bà Marie-Paule Kieny, chuyên gia hàng đầu của WHO về vắc-xin, nhấn mạnh: “Mặc dù một số cuộc điều tra vẫn còn đang tiếp diễn, kết quả các cuộc điều tra đã hoàn tất loại trừ nghi vấn vắc-xin ngừa cúm A/H1N1 là nguyên nhân gây tử vong. Chúng tôi phải lặp lại rằng vắc-xin này an toàn; còn ở những người nhất định nào đó, căn bệnh có thể nặng hoặc gây tử vong không liên quan đến vắc-xin”.

 

Theo WHO, virus cúm A/H1N1 đã làm chết 6.250 người khắp thế giới từ khi xuất hiện ở Bắc Mỹ vào tháng 4.

 

Đồng thời, WHO cũng bày tỏ sự lo ngại khi một số phụ nữ có thai và những người có nguy cơ bị cúm không chích ngừa vì sợ các phản ứng phụ.

 

Một cuộc thăm dò từ các bác sĩ cho thấy rằng hơn một nửa số người Anh được yêu cầu chích ngừa cúm A/H1N1 đã không thực hiện điều đó vì sợ các phản ứng phụ hoặc nghĩ rằng virus này quá nhẹ không đáng phải lo lắng.

 

Bà Kieny nhận định: “Thực là đáng lo khi có những nhóm người dường như không sẵn sàng chích ngừa. Thế nhưng, chúng tôi hy vọng rằng chứng cứ về tính an toàn của vắc-xin này sẽ xua tan những lo lắng đó”.