Bất ổn mới trên chính trường Thái Lan

09:51, 28/12/2009

Hàng chục nghìn người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã biểu tình ở Thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm 28/12, kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới, đe dọa nhấn chìm nước này bằng một làn sóng bất ổn mới.

Những người biểu tình mặc áo đỏ, thuộc Liên minh Dân chủ chống độc tài (DAAD), đã tập trung tại một nơi duyệt binh trong khi những người khác chặn giao thông bên ngoài Tòa nhà Quốc hội. Họ nói rằng họ muốn tân Thủ tướng Abhisit giải tán Quốc hội vì họ tin rằng ông không có quyền hợp pháp.

 

Cảnh sát cho biết hơn 20.000 người ủng hộ Thaksin đã tập trung biểu tình trong khi các nhà tổ chức cho biết con số người biểu tình là 50.000. Hơn 3.000 cảnh sát chống bạo động đã được triển khai, phát các tờ rơi kêu gọi biểu tình hòa bình.

 

Một sân khấu lớn tại nơi duyệt binh Sanam Luang, gần Hoàng cung, được dựng lên với một biểu ngữ lớn màu đỏ mang dòng chữ ’’Không tín nhiệm Abhisit Vejjajiva". Trong khi đó, những người biểu tình vẫy các biểu ngữ ’’Chúng tôi yêu Thaksin’’. ’’Ngày hôm nay cuộc đấu tranh không chỉ cho Thaksin mà còn cho công lý và dân chủ’’, cựu Ngoại trưởng Noppadon Pattama phát biểu trước đám đông ở Sanam Luang.

 

Các nhà tổ chức nói rằng họ sẽ di chuyển tới Tòa nhà Quốc hội vào ngày 29/12, nơi ông Abhisit dự định đọc bài phát biểu về chính sách mới trong vài ngày tới. Vài trăm người biểu tình đã phong tỏa một con đường chính bên ngoài tòa nhà này. Mục đích là gây sức ép đòi ông Abhisit giải tán Quốc hội.

 

Theo các nhà phân tích, các cuộc biểu tình mới nhất lại làm chính trường Thái Lan xoay tròn sau một năm khủng hoảng. Những người trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin, người đang sống lưu vong, giờ sử dụng chiến thuật tương tự những người thuộc Liên minh Nhân Dân vì Dân chủ (PAD). Chiến thuật này đã giúp PAD hạ bệ chính phủ do liên minh của ông Thaksin đứng đầu hồi tháng này.

 

Tuy nhiên, Jatuporn, một lãnh đạo của Liên minh Dân chủ chống độc tài (DAAD), nói rằng họ không có kế hoạch ngăn ông Abhisit đọc bài diễn văn. Họ cũng sẽ không ngăn các nghị sĩ vào Tòa nhà Quốc hội và không cắt điện hay nước - chiến thuật mà PAD đã sử dụng.

 

Theo Hiến pháp Thái Lan, chính phủ mới không thể hoạt động chính thức cho tới khi trình bày chính sách trước hai viện của Quốc hội.

 

Đầu tuần này, Nhà vua Thái Lan đã tham dự lễ nhậm chức của Nội các mới do ông Abhisit đứng đầu, sau khi ông Abhisit được Quốc hội bầu làm Thủ tướng. Ngoại trưởng mới, Kasit Piromya, là người ủng hộ công khai PAD. PAD đã cáo buộc cựu Thủ tướng Somchai là con rối của Thaksin, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, và các cuộc biểu tình của PAD đã làm tệ liệt nhiều nơi ở Bangkok trong nhiều tháng qua.

 

Các cuộc biểu tình của PAD lên tới đỉnh điểm khi họ chiếm sân bay quốc tế chính tại Bangkok trong một tuần, khiến hàng nghìn du khách nước ngoài mắc kẹt. PAD chỉ ngừng hành động sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết giải tán đảng của ông Somchai do gian lận trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái, khiến liên minh cầm quyền tan vỡ.