Cựu Thủ tướng Thái Lan đến Campuchia

10:40, 14/12/2009

Ngày 13/12, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã đến thủ đô Phnom Penh của Campuchia trong một chuyến thăm nhiều khả năng sẽ làm dấy lên những căng thẳng mới trong quan hệ giữa nước này với Thái Lan.

 

Một chiếc máy bay tư nhân loại nhỏ chở cựu Thủ tướng Thaksin đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Phnom Penh. Sau đó, một đoàn xe hộ tống ông Thaksin rời sân bay trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt.

 

Theo một số nguồn tin, trong chuyến thăm này cựu Thủ tướng Thaksin sẽ đi thăm Siwarak Chothipong - kĩ sư người Thái Lan làm việc cho Công ty Dịch vụ không lưu Campuchia vừa bị kết án 7 năm tù giam vì tội làm gián điệp.

 

Siwarak bị nhà chức trách Campuchia bắt giữ ngày 12/11 với cáo buộc đánh cắp thông tin về lịch trình chuyến bay của cựu Thủ tướng Thaksin tới Phnom Penh ngày 10/11 và chuyển thông tin này cho Đại sứ quán Thái Lan tại Phnom Penh.

 

Tuy nhiên, ngày 11/12 vừa qua, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamonii đã ân xá cho Siwarak.

 

Thời gian gần đây, quan hệ giữ Thái Lan và Campuchia trở nên căng thẳng do Campuchia bổ nhiệm cựu Thủ tướng Thaksin làm cố vấn kinh tế và từ chối dẫn độ ông Thaksin theo yêu cầu của Chính phủ Thái Lan.