Đánh bom liên tiếp ở Thái Lan, 14 người bị thương

14:16, 10/12/2009

Một loạt vụ nổ bom xảy ra sáng nay (10/12) làm 14 sĩ quan cảnh sát và quân đội bị thương, đúng lúc Thủ tướng Thái và Malaysia có chuyến thăm lịch sử tới các tỉnh miền nam Thái Lan, khu vực hoành hành của lực lượng nổi dậy.

 

Năm quả bom đã phát nổ ngay trước khi hai nhà lãnh đạo tới thị trấn biên giới Bukit Ta, ở biên giới Thái bằng trực thăng quân sự. Thủ tướng Thái và người đồng nhiệm Malaysia tới đây để khánh thành cây cầu mới được đặt lại tên là Cầu hữu nghị Thái-Campuchia bắc qua sông Sunai Kulok để sang Malaysia.

 

Bạo lực nổ ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt cho chuyến thăm của hai lãnh đạo tới các tỉnh có chủ yếu là người Hồi giáo sinh sống giáp với biên giới Malaysia, đã nhấn mạnh chiều sâu của vấn đề mà Bangkok phải đối mặt. 

 

Abhisit Vejjajiva, Thủ tướng Thái và người đồng nhiệm Malaysia Najib Razak đã phô bày sự đoàn kết trước thềm chuyến thăm các tỉnh nam Thái Lan, nơi có ít nhất 3.900 người đã thiệt mạng trong vòng 5 năm qua tại tỉnh Narathiwat, Yala và Pattani.

 

Các vụ nổ làm14 người bị thương khi họ đang cố di chuyển các biểu ngữ ly khai, vốn là bẫy bom. Bốn trong số các quả bom, gồm hai quả phát nổ gần như đồng thời, đã nổ tại Yala, trong khi các quả bom khác nổ tại tỉnh láng giềng Narathiwat ngay trước khi hai nhà lãnh đạo tới khu vực này.

 

Thủ tướng Thái và Malaysia nói, các tỉnh bất ổn này là một phần của Thái Lan và sẽ luôn là như vậy. Ông Abhisit và Najib bác bỏ việc vùng này sẽ được độc lập hay có quyền tự trị.

 

 

Cả Thủ tướng Thái và Malaysia đều cho rằng một số hình thức phân quyền cho các tỉnh, có thể tạo ra giải pháp cho vấn đề bạo lực, là phù hợp với hiến pháp Thái.