Hàn Quốc vào mùa làm kimchi

08:52, 06/12/2009

Ở Hàn Quốc thời điểm này đang là chính vụ của mùa làm kim chi, món ăn ưa thích của người dân. Mùa đông là lúc người Hàn Quốc làm rất nhiều kimchi để chuẩn bị cho một thời gian dài lạnh giá.

 

Kimchi là món có thể ăn cả sáng, trưa và tối. Và bởi vì, người Hàn Quốc biết không có kimchi ăn là đau khổ như thế nào nên những điểm làm món này diễn ra khắp thủ đô Seoul.

 

Nhiều người tình nguyện bất chấp thời tiết giá rét vẫn tham gia các chiến dịch làm kimchi cho những người không thể tự mình làm món ăn này.

 

Kimchi có nhiều loại nhưng hầu hết được làm từ cải bắp. Cải được dội qua nước muối rồi lại nhúng vào nước sạch, sau đó trộn lẫn với các thành phần khác như tỏi, hành tây và hành xanh. Sau khi được nhào trộn, kimchi được đóng vào hộp để có thể vận chuyển cho hàng nghìn hộ gia đình nghèo tại Seoul.

 

 

Người nước ngoài cũng tham gia làm kimchi.

 

Một người ngoại quốc cho biết: "Nhiều người nước ngoài, gồm cả những người đến từ các nền văn hóa khác, hôm nay cũng tham gia. Bằng cách này, chúng tôi có thể đóng góp và giúp đỡ cho người nghèo".

 

Trong vài năm qua, số người làm kimchi tại nhà đã giảm mạnh. Thay vào đó, họ mua kimchi làm sẵn tại siêu thị. Giới trẻ Hàn Quốc hiện cũng ít ăn món chủ đạo này. Tuy nhiên, xu hướng này đã thay đổi và ngày càng có nhiều người Hàn Quốc ăn kimchi hơn sau khi có những báo cáo cho rằng kimchi có thể giúp ngừa cúm, như cúm gia cầm, cúm A/H1N1, cho dù chưa có bằng chứng y học nào chứng tỏ điều đó.

 

Dù vậy, một số người cho rằng điều này còn phụ thuộc vào số kimchi bạn ăn.

 

Một người dân Hàn nói: "Tôi ăn kimchi và tôi thích kimchi nhưng tôi không nghĩ rằng mình đã ăn đủ kimchi để có lợi. Có lẽ tôi nên ăn nhiều hơn"