Iran sở hữu bí quyết làm giàu urani ở cấp độ cao

17:55, 21/12/2009

Ông Mojtaba Hashemi-Samareh, một phụ tá cấp cao của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, ngày 20/12 cho biết, Iran có tiếp cận được bí quyết kỹ thuật cần thiết để làm giàu urani ở cấp độ 20%. 

 

Hãng thông tấn bán chính thức Fars (Iran) dẫn lời ông Mojtaba Hashemi-Samareh tiết lộ, Iran không có khó khăn nào trong việc sản xuất nhiên liệu hạt nhân phục vụ lò phản ứng nghiên cứu của nước này, và việc Iran dự định mua nhiên liệu cần thiết của nước ngoài là để phù hợp với chính sách hòa dịu cũng như là một phần trong nỗ lực xây dựng lòng tin của Iran.

 

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã dự thảo một thỏa thuận, theo đó Iran chuyển phần lớn urani đã làm giàu cấp độ thấp mà nước này hiện có sang Nga và Pháp vào cuối năm nay.

 

Tại Nga và Pháp, số urani này sẽ được xử lý thành những thanh nhiên liệu làm giàu tới 20%, và được chuyển trở lại Iran xuất đồng vị phóng xạ phục vụ y tế.

 

Iran đã bác bỏ dự thảo này, yêu cầu việc trao đổi nhiên liệu hạt nhân phải diễn ra đồng thời và được thực hiện trong lãnh thổ Iran.