Mỹ tăng thêm 30.000 quân sang Afghanistan

09:39, 02/12/2009

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gửi thêm 30.000 quân nữa tới Afghanistan vào mùa hè năm sau, những cũng đặt mục tiêu rút khỏi nước này trong 18 tháng nữa.

 

Một quan chức chính phủ cấp cao, phát biểu trước khi Obama đọc bài diễn văn quan trọng về Afghanistan hôm thứ 3 (1/12), nói rằng Mỹ và NATO sẽ bắt đầu chuyển giao trách nhiệm cho các đối tác Afghanistan vào tháng 7/2011.

 

Ông nói: "Việc tăng quân này sẽ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian xác định". Nhưng Obama vẫn không đưa ra thời điểm cụ thể khi nào quá trình chuyển giao sẽ kết thúc. Vị quan chức này cho biết, quá trình chuyển giao sẽ phụ thuộc vào tình trạng khi đó tại Afghanistan.

 

Trong thời điểm quan trọng này, Obama hy vọng việc bất ngờ tăng thêm quân Mỹ có thể giúp chấm dứt cuộc chiến chống lại Taliban trong khoảng hơn 18 tháng. Trước đó, hồi đầu năm nay Mỹ cũng đã gửi thêm 21.000 quân sang chiến trường Afghanistan, nâng tổng số lính Mỹ tại đây lên khoảng 100.000 quân, với chi phí hàng năm khoảng 75 tỷ USD.

 

Kế hoạch mau lẹ này dường như được ra nhằm vừa tránh gia tăng xung đột trước đó, vừa làm dịu bớt mối nghi ngờ của những người thuộc đảng Dân chủ, lo ngại chiến tranh leo thang.

 

Denis McDonough, cố vấn Hội đồng an ninh quốc gia Hoa Kỳ, cho biết trên CNN rằng, Obama khi phát biểu tại học viện Quân sự West Point đã "kêu gọi lực lượng đông đảo nhất tham gia cuộc chiến nhanh tới mức có thể để đảm bảo chúng ta có thể ngăn chặn đà tiến của Taliban".

 

Trong một động thái khác, Nhà Trắng sẽ cũng tập trung vào các nỗ lực các nỗ về nông nghiệp lực tại Afghanistan, nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

 

Nhà trắng sẽ loại bỏ mục tiêu trung hạn về việc tăng lực lượng cảnh sát và an ninh quốc gia Afghanistan lên 400.000 người. Thay vào đó, chính phủ Mỹ sẽ tập trung vào mục tiêu năm 2010, tăng quy mô quân đội từ 90.000 lên 134.000 người.

 

Đảng cộng hòa bày tỏ sự ủng hộ đối với quy mô và tốc độ triển khai quân hôm thứ 3, vẫn quan tâm tới việc Obama phải đưa ra thời điểm cụ thể chấm dứt cuộc chiến.

 

John McCain, người vừa bị Obama đánh bại trong cuộc tranh cử tổng thống, nói rằng ông tin chiến lược mới sẽ thành công, nhưng cũng thêm rằng, ông vẫn lo ngại về bất cứ lịch trình rút quân nào. Ông nói: "Cách chúng ta kết thúc cuộc chiến là phải đánh bại được ý chí của kẻ thù, chứ không phải chỉ tuyên bố ngày mà quân đội sẽ rút đi".