Nạn đói hoành hành ác liệt ở Afghanistan

10:46, 21/12/2009

Các cơ quan cứu trợ của Liên Hợp Quốc đang phải chạy đua với thời gian trong cuộc chiến chống suy dinh dưỡng trẻ em ở nước này. 

 

Bất chấp hàng tỷ USD của Mỹ được rót vào Afghanistan nhằm truy quét tàn quân Taliban ở nước này từ năm 2001, Afghanistan vẫn được xem là điểm nóng về khủng hoảng nhân đạo, tương đương với khu vực Châu Phi.

 

Theo ước tính, Afghanistan là nước có bà mẹ tử vong khi sinh cao nhất thế giới và tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao thứ hai trên thế giới. Thống kê mới nhất của Chính phủ Afghanistan năm 2004 cho thấy, khoảng 48% trẻ em nước này bị suy dinh dưỡng và 5% bị suy dinh dưỡng nặng.

 

Chương trình Lương thực Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc cho biết, từ tháng 8 vừa qua, đã khởi động một dự án cung cấp lương thực có hàm lượng đạm cao cho hàng nghìn bà mẹ và trẻ em ở Afghanisstan thông qua hệ thống mạng lưới bệnh viện tuyến xã nhằm giúp họ có cơ hội sống qua mùa đông năm nay.

 

Theo Chương trình Lương thực Thế giới, nhiều trẻ em ở Afghanistan bị suy dinh dưỡng đến độ không còn sức để khóc. Riêng năm 2009, Liên Hợp Quốc đã dành 319 triệu USD nhằm giải quyết nạn đói và tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em ở nước này. Đây được coi là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thứ hai trên thế giới, chỉ sau Sudan.

 

Tuy nhiên, điều đáng buồn là chương trình hỗ trợ lương thực của Liên Hợp Quốc ở Afghanistan được khởi động trong bối cảnh tình hình an ninh ở nước này đang diễn biến hết sức phức tạp, khi mà các nhân viên làm công tác cứu trợ xã hội quốc tế luôn là mục tiêu bị tấn công ở đây.