Nga thông qua nhiệm kỳ tổng thống 6 năm

13:55, 30/12/2009

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vừa ký thông qua sửa đổi hiến pháp kéo dài nhiệm kỳ tổng thống từ 4 năm lên 6 năm.

Đề xuất sửa đổi được Medvedev đưa ra trong thông điệp liên bang đầu tiên hồi đầu tháng 11 đã được cả hạ viện và thượng viện Nga thông qua ngay sau đó. Các cơ quan lập pháp của toàn bộ 83 vùng của Nga cũng ủng hộ đề xuất của Medvedev.

 

Luật mới không được áp dụng cho nhiệm kỳ hiện tại của Medvedev, sẽ kết thúc vào năm 2012.

 

Trước đó, trong thông điệp liên bang, Tổng thống Medvedev cho biết ông muốn tăng mỗi nhiệm kỳ tổng thống thêm hai năm để người đứng đầu nhà nước có đủ thời gian thực hiện các đề xuất cải cách.

 

“Tôi tin tưởng rằng tiến trình đến với tự do và dân chủ của chúng ta sẽ thành công và vững chắc nếu sự tín nhiệm dành cho tổng thống và quốc hội đủ lớn, dựa trên kết quả từ hành động thực sự của họ, và họ có đủ thời gian để thực hiện các cam kết”, Medvedev nói.

 

Đề xuất của Medvedev làm rộ lên tin đồn rằng đây là hành động mở đường cho việc ông từ chức sớm và để người tiền nhiệm, hiện là Thủ tướng Putin, trở lại Kremlin.

 

Tuy nhiên, Putin khẳng định sự thay đổi đó không nhằm phục vụ cá nhân ông mà để thúc đẩy nền dân chủ. Theo hiến pháp Nga, tổng thống không được giữ ba nhiệm kỳ liên tiếp. Nhưng sau một nhiệm kỳ gián đoạn, Putin không bị cấm chạy đua trở lại ghế tổng thống. Giới phân tích cho rằng nếu muốn quay lại Kremlin, ông cần hành động nhanh bởi sự ủng hộ của người dân dành cho ông có thể sớm tan biến do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính.