Ngân hàng Nhật “ra tay” thúc đẩy kinh tế

07:37, 03/12/2009

Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) đã tuyên bố các biện pháp mới để thúc đẩy kinh tế và giải quyết giảm phát.  

 

Sau một cuộc họp khẩn cấp, ngân hàng này cho biết, sẽ bơm 10 nghìn tỉ yên (114 tỉ USD) vào nền kinh tế thông qua việc cung cấp cho các ngân hàng những khoản cho vay ngắn hạn lãi suất thấp.

 

BoJ mong muốn có sẵn các khoản để khuyến khích ngân hàng gia tăng cho vay cá nhân và kinh doanh.

 

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, đây là động thái thiên về chính trị hơn là hành động thực tế hỗ trợ kinh tế. Trong khi đó, ngân hàng trung ương Nhật lại khẳng định, hành động này sẽ “hỗ trợ phát triển kinh tế Nhật Bản theo hướng phục hồi”.

 

Trong cuộc họp, ngân hàng cũng quyết định giữ nguyên lãi suất 0,1%. Chính phủ Nhật đã hoan nghênh động thái kích thích kinh tế của BoJ. Gần đây, có nhiềuquan ngại rằng, Nhật Bản có thể trở lại tình trạng giảm phát.

 

Vào tháng 4, Nhật đã chi 15,4 nghìn tỉ yên để thúc đẩy kinh tế, góp phần đưa đất nước thoát khỏi suy thoái trong quý hai năm nay.

 

Tháng trước, Văn phòng Nội các trong một tuyên bố cho hay, Nhật đã ở “tình trạng giảm phát nhẹ”. Jonathan Allum, nhà nghiên cứu chiến lược tại KBC Securities nói, hành động của BoJ có thể là dấu hiệu cho thấy, tình trạng sụt giá thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Ngân hàng này trước đó đã bị chỉ trích vì không nhanh chóng hành động đối phó với thực tế giá cả giảm sút.

 

Kinh tế Nhật cũng còn phải đối mặt với thách thức gia tăng giá trị đồng yên, khiến hàng hoá xuất khẩu của nước này trở nên đắt đỏ hơn trên thị trường toàn cầu.

 

Hôm nay, các quan chức chính sách của Ngân hàng trung ương Nhật đã có cuộc họp để thảo luận về tình hình kinh tế.