Người biểu tình lại tràn ngập đường phố Thái Lan

13:52, 11/12/2009

Hàng nghìn người áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra hôm nay (10/12) lại ùn ùn kéo xuống các đường phố ở Bangkok nhằm chất thêm sức ép lên chính phủ.

 

Cảnh sát cho biết, khoảng 8.000 người đã tập trung tham gia cuộc biểu tình mới nhất nhằm chống lại đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, người nhậm chức cách đây một năm sau khi phe biểu tình áo vàng đánh bật đồng minh của Thaksin khỏi ghế quyền lực.

 

Cuộc biểu tình ở tượng đài dân chủ tại trung tâm Bangkok được tiến hành nhằm đánh dấu ngày Hiến pháp, một ngày lễ chung đánh dấu sự kiện hiến pháp đầu tiên của Thái Lan được đưa ra vào năm 1932, các nhà tổ chức cho biết.

 

Những người này cho biết, cuộc biểu tình sẽ nêu bật đòi hỏi của họ là hủy bỏ bản hiến pháp bị ép phải thông qua trong thời kỳ chính phủ quân sự nắm quyền năm 2007, một năm sau khi quân đội lật đổ Thaksin trong cuộc đảo chính không đổ máu.

 

"Hôm nay, chúng tôi sẽ chào mừng kỷ niệm lần thứ 77 ngày Hiến pháp và thảo luận về thể chế và chính trị ở Thái Lan", lãnh đạo phe biểu tình áo đỏ Jatuporn Prompan nói.

 

Các diễn giả trên sân khấu màu đỏ đã phát biểu trước công chúng, họ tấn công cố vấn hàng đầu của Quốc vương Thái là Prem Tinsulanonda, nói cựu chỉ huy lục quân và Thủ tướng đã đạo diễn cuộc lật đổ chống lại Thaksin.

 

Theo kế hoạch, cuối ngày hôm nay, Thaksin sẽ phát biểu trước những người ủng hộ qua điện thoại từ nước ngoài. Nhà tỷ phú này hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài, chủ yếu là ở Dubai để tránh án tù giam 2 năm vì tội tham nhũng mà tòa án Thái Lan đã tuyên.

 

Khoảng 1.500 cảnh sát đã được triển khai tại nơi biểu tình, và một số lượng cảnh sát tương đương được đặt trong tình trạng sẵn sàng, cơ quan an ninh cho hay.

 

Thái Lan hiện vẫn bị chia rẽ sâu sắc, giữa một bên là những người ủng hộ Thaksin sống tại vùng đông bắc nghèo khổ và một bên là tầng lớp tinh hoa liên quan tới hoàng gia, quân đội và bộ máy quan liêu tại Bangkok.