Phi-líp-pin thay toàn bộ cảnh sát tại tỉnh Ma-ghin-đa-nao

10:54, 03/12/2009

Chính phủ Phi-líp-pin ngày 2-12 thông báo sẽ thay toàn bộ 1.092 cảnh sát ở tỉnh Ma-ghin-đa-nao khi cơ quan điều tra nghi ngờ cảnh sát và quân đội trung thành với gia tộc quyền lực Am-pa-tu-an dính líu tới vụ thảm sát gần 60 người ngày 23-11 tại tỉnh này.

 

Người phát ngôn cảnh sát Phi-líp-pin, ông Lê-ô-nác-đô E-xpi-na cho biết, các cảnh sát thay thế đã được cử đến ba thị trấn, nơi khoảng 60 cảnh sát đang bị giam giữ tại cơ quan điều tra tội phạm vì bị tình nghi liên quan tới vụ thảm sát. Số cảnh sát còn lại ở Ma-ghin-đa-nao sẽ được điều chuyển đến các khu vực khác ở miền Nam nhằm tránh thiên vị trong quá trình điều tra vụ việc. Cùng ngày, cảnh sát cho biết đã xác định được một khẩu súng sử dụng trong vụ thảm sát và cho rằng việc này sẽ giúp thúc đẩy quá trình điều tra.

 

Quân đội Chính phủ Phi-líp-pin cũng đã phong tỏa dinh thự của gia đình Am-pa-tu-an tại thị trấn Sa-ríp A-gu-ác ở Ma-ghin-đa-nao. Các thành viên gia đình Am-pa-tu-an không được phép rời khỏi nhà và không được tiếp khách, trừ các đại diện của Văn phòng Cố vấn luật pháp, các quan chức hành pháp địa phương, các bác sĩ và những người cung cấp thực phẩm.