Thái Lan tiếp tục quá trình sửa đổi Hiến pháp

10:55, 13/12/2009

Chủ tịch Quốc Hội Thái Lan Chai Chidchod ngày 12/12 thông báo đã nhận được kết luận cuối cùng về dự thảo sửa đổi Hiến pháp riêng rẽ cho 6 vấn đề mà các bên đưa ra để Quốc hội chuyển cho Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.  ngại

Ông Chai Chidchod cho biết, quyết định cuối cùng thuộc về Thủ tướng Abhisit, phe đối lập, các Thượng nghị sỹ và vấn đề xem xét dự thảo sửa đổi Hiến pháp có thể được đưa ra xem xét trong một phiên họp bất thường của Quốc Hội.

 

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan cảnh báo, ông sẽ luôn là phái trung lập và cố gắng không bị lợi dụng cũng như trở thành người lôi kéo các nhóm đối lập tham gia vào việc sửa đổi Hiến pháp.

Chủ tịch Chai Chidchod cho biết, ông sẵn sàng nhận các tài liệu mà phe đối lập trình lên và cho rằng, việc phe đối lập có thể đề nghị tổ chức cuộc thảo luận bất tín nhiệm Chính phủ trong Quốc hội còn tùy thuộc vào việc phe đối lập muốn thảo luận bất tín nhiệm từng thành viên nội các riêng lẻ hay toàn bộ Chính phủ.

 

Đảng Dân chủ cầm quyền cũng như các đảng đối lập tại Thái Lan đều cho rằng, cần phải sửa đổi bản Hiến pháp hiện nay được soạn thảo sau cuộc đảo chính quân sự lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

 

Tuy nhiên việc các đảng phái đưa ra các đề nghị khác nhau nhằm đảm bảo các lợi ích từng đảng đã gây nên tình trạng các kiến nghị kéo dài mà vẫn chưa đưa ra được quyết định cuối cùng.