Thắt chặt an ninh tại COP 15

08:51, 15/12/2009

Cảnh sát có mặt hầu hết các tuyến đường của Copenhagen, đặc biệt là các khu vực gần trung tâm Hội nghị Bella nơi đang diễn ra cuộc họp thượng đỉnh về biến đổi khí hậu.

 

Cảnh sát Đan Mạch đã ngăn chặn cuộc biểu tình trên đường phố ngày 13/12 liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu trong khi các Bộ trưởng môi trường đang tổ chức các cuộc họp không chính thức nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán về một Hiệp ước mới.

 

Cảnh sát đã chặn một đoàn biểu tình tiến vào cảng của thành phố Copenhagen và thắt chặt việc kiểm tra an ninh.

 

Hàng trăm người tham gia biểu tình nhưng cũng không đông bằng số lượng cảnh sát đảm bảo an ninh. Và kết quả là hơn 200 nhà hoạt động xã hội và chính trị đã bị bắt giữ.

 

Cảnh sát cho biết hiện 13 trong số 968 người bị bắt giữ trong một cuộc biểu tình rầm rộ hôm 12/12 vẫn đang bị tạm giữ và sẽ bị truy tố tại tòa án vì đã có hành động chống đối cảnh sát.

 

Khoảng 40.000 người tham gia biểu tình một cách hòa bình hướng vào Trung tâm hội nghị nơi các thành viên của Liên Hợp Quốc đang họp.

 

Cảnh sát đã bắt giữ các nhà hoạt động chính trị xã hội vào cuối cuộc biểu tình khi một số người bắt đầu đập phá các cửa sổ của các tòa nhà ở trung tâm thành phố Copenhagen.

 

Nhiều người phàn nàn về luật của Đan Mạch cho phép cảnh sát bắt giữ người nếu họ cho rằng cuộc biểu tình mang tính chất bạo lực và bắt giữ những người gây rối trong vòng 12 tiếng đồng hồ.

  

Ngày 13/12 Trung tâm hội nghị đóng cửa, tuy nhiên hơn 40 Bộ trưởng môi trường của các nước vẫn tổ chức các cuộc họp không chính thức bên lề hội nghị tại Bộ Ngoại giao Đan Mạch về vấn đề cắt giảm khí thải nhà kính và trợ giúp tài chính đối với các nước nghèo để ứng phó với biển đổi khí hậu.