Thế giới phản ứng với việc Israel tấn công Gaza

14:18, 28/12/2009

Bắc Kinh đã thúc giục Israel lập tức chấm dứt hành động quân sự ở dải Gaza làm hơn 300 người thiệt mạng trong vòng hai ngày, đồng thời kêu gọi các bên liên quan nỗ lực hướng tới hòa bình.

"Trung Quốc rất quan ngại về chiến dịch quân sự hiện nay ở dải Gaza là nguyên nhân gây ra con số thương vong lớn", Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu. "Thế giới lo lắng về tiến trình hòa bình Trung Đông, sử dụng vũ lực để giải quyết bất đồng, đặc biệt là giết hại và làm nhiều người bị thương, đã đi ngược lại những nỗ lực của cộng đồng quốc tế".

 

Lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh: "Phía Trung Quốc kêu gọi mạnh mẽ các bên liên quan lập tức dừng các hoạt động quân sự, thông qua các biện pháp thực tế để tháo gỡ tình hình căng thẳng ở dải Gaza".

 

Trong một phát biểu đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường thúc giục Israel và người Palestine chấm dứt bất đồng thông qua đàm phán, không bạo lực. "Cả hai bên cần giải quyết mẫu thuẫn thông qua đàm phán và thúc đẩy tiến trình hòa bình ổn định ở Trung Đông".

 

Hôm nay, xe tăng Israel rầm rập tiến vào dải Gaza trong khi các máy bay chiến đấu nước này tiếp tục nã đạn vào những mục tiêu Hamas. Các cuộc tấn công đã làm hơn 300 người thiệt mạng trong vòng hai ngày qua.

 

Thế giới Ảrập cũng đã phản ứng giận dữ trước các cuộc tấn công đẫm máu của Israel vào dải Gaza. Hôm 28/12, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình và kêu gọi trả đũa Israel.

 

Liên đoàn Ảrập ban đầu đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp cùng ngày với sự tham dự của tất cả ngoại trưởng các nước thành viên song sau đó đã hoãn tới ngày 31/12, để các ngoại trưởng có nhiều thời gian phản ứng hơn.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Ahmed Aboul Gheit đã gửi lời chia buồn tới những người Palestine bị thiệt mạng.

 

Bộ Ngoại giao Libya ra tuyên bố kêu gọi người Ảrập có hành động cứng rắn "đáp lại sự tàn bạo của Israel tại Gaza", hối thúc cộng đồng quốc tế ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel.

 

Ảrập Xê-út, nước đã đề xuất một kế hoạch hòa bình toàn diện giữa Israel và thế giới Ảrập, đã lên án các cuộc tấn công của Israel.

 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ra tuyên bố bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực leo thang ở Gaza và kêu gọi Israel, Palestine ngay lập tức ngừng mọi hành động quân sự, kể cả các cuộc ném bom của Israel và các cuộc tấn công bằng rocket của Hamas vào Israel.

 

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức, lên án cái mà ông gọi là "việc sử dụng vũ lực quá mức của Israel đã khiến dân thường thiệt mạng và thương vong, cũng như các cuộc tấn công bằng tên lửa của các chiến binh Gaza vào Israel". Tổng thống Pháp và phái viên Trung Đông Tony Blair cũng kêu gọi các bên ngừng bắn.

 

Trong khi đó, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Moscow cho rằng, phải ngừng ngay các cuộc tấn công quy mô lớn vào Gaza, cuộc tấn công đang làm hại dân thường Palestine. Đồng thời, chúng tôi cũng kêu gọi lãnh đạo Hamas ngừng nã đạn vào lãnh thổ Israel".

 

Nhà Trắng cũng đã có phản ứng đầu tiên khi phê phán Hamas đồng thời nhắc nhở Israel tránh làm hại dân thường.

 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe tuyên bố: “Các cuộc tấn công bằng rocket liên tiếp của Hamas đối với Israel phải dừng ngay lập tức thì bạo lực ở khu vực mới có thể chấm dứt.

 

Hamas phải ngừng ngay các hành động khủng bố của họ nếu vẫn muốn đóng một vai trò nào đó trong đời sống chính trị trong tương lai của người Palestine. Mỹ yêu cầu Israel tránh làm hại dân thường khi triển khai các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Hamas tại Gaza".