Afghanistan, đánh bom liều chết 20 người thiệt mạng

09:38, 15/01/2010

Một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra hôm qua (14/1) tại một khu chợ đông người ở thị trấn Dihrawud thuộc tỉnh Uruzgan, miền nam Afghanistan, làm 20 người thiệt mạng và 13 người bị thương.

 

Tướng Abdul Hameed, Tư lệnh Lực lượng An ninh Quốc gia tại tỉnh Uruzgan, cho biết: “Đây là một vụ tấn công liều chết. Kẻ đánh bom đã cho nổ tung khối thuốc nổ mang trên mình tại một khu chợ chuyên trao đổi ngoại tệ”.

 

Lực lượng Trợ giúp An ninh Quốc tế (ISAF) cho biết vụ tấn công mới nhất xảy ra gần căn cứ tiền phương Hadrian của ISAF. Ngay sau vụ đánh bom, binh lính của ISAF đã có mặt để giúp đỡ sơ tán và cứu trợ nạn nhân.

 

ISAF cho biết thêm một đội dò phá bom mìn của Lực lượng này cũng có mặt tại hiện trường và phát hiện ra một số lượng lớn thuốc phiện.

 

Văn phòng của Tổng thống Karzai đã lên án và coi đây là một hành động tấn công dã man. “Kẻ thù của Afghanistan đã tiến hành một vụ tấn công khủng bố vào những người dân thường ngay khi họ bắt đầu công việc thường ngày. Đây là một hành động vô cùng dã man”, tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Karzai cho biết.

 

Vụ đánh bom này xảy ra sau khi những chiến binh Taliban tăng cường các hoạt động tại khu vực được coi là yên tĩnh nhất đất nước Afghanistan.

 

Cũng trong ngày hôm qua (14/1), một vụ đánh bom khác đã xảy ra tại tỉnh Helmand, một trong những khu vực bạo lực nhất tại Afghanistan, khiến cho một cảnh sát, một dân thường thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

 

Hiện tại chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về hai vụ đanh bom trên. Tuy nhiên, cả hai vụ đánh bom đều mang dấu tích của Taliban, tổ chức đang tăng cường các hoạt động nổi dậy nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Karzai.

 

Trước đó, Phái bộ Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA) đã công bố số liệu thống kê cho biết năm 2009 đã trở thành năm chết chóc nhất đối với dân thường Afghanistan kể từ khi liên quân do Mỹ cầm đầu xâm chiếm nước này, với 2.412 người dân thiệt mạng.

 

Theo UNAMA, phần lớn dân thường thiệt mạng trong các vụ tấn công của tàn quân Taliban, chiếm 67%. Trong khi đó, lực lượng quân đội nước ngoài và quân chính phủ là thủ phạm gây ra cái chết của 25% số người nói trên.

 

Năm 2008, tại Afghanistan có 2.118 người dân bị sát hại. Những cuộc xung đột vũ trang lan rộng và xảy ra thường xuyên hơn là nguyên nhân khiến số dân thường tử vong gia tăng trong năm 2009.