Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản từ chức

09:02, 06/01/2010

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản – ông Hirohisa Fujii sẽ từ chức vì sức khoẻ yếu sau nhiều tuần kiệt sức vì những tranh cãi xung quanh vấn đề ngân sách, hãng tin Nikkei hôm qua (5/1) cho biết. Đây sẽ là đòn đánh mới vào Thủ tướng Yukio Hatoyama khi ông này đang phải vật lộn với nền kinh tế yếu kém và nợ công quỹ khổng lồ.  

 

Tờ Nikkei trích lời một nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền cho biết chính phủ đã quyết định chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Tài chính Fujii.

 

Thủ tướng Hatoyama trước đó từng nói ông muốn Bộ trưởng Hirohisa Fujii ở lại bởi vì nếu ông Fujii kiên quyết ra đi thì những kế hoạch do ông này đề xuất như thắt chặt tài chính và phát hành trái phiếu chính phủ sẽ bị ảnh hưởng.

 

"Tôi muốn ông ấy tiếp tục cố gắng," Thủ tướng Hatoyama phát biểu với các phóng viên sau khi đài truyền hình NTV đưa tin Bộ trưởng Fujii - người bị bệnh huyết áp cao – đã nói với Thủ tướng Hatoyama rằng ông lo là không thể tiếp tục đương đầu với những phiên chất vấn kéo dài tại Quốc hội, dự kiến sẽ được bắt đầu trong tháng này.

 

Việc tìm kiếm một người kế nhiệm Bộ trưởng Fujii từ hàng ngũ những quan chức non nớt kinh nghiệm trong Đảng Dân chủ cầm quyền sẽ là một thử thách đối với Thủ tướng Hatoyama trước cuộc bầu cử Thượng viện vào giữa năm nay. Nếu Đảng Dân chủ cầm quyền thất bại trong cuộc bầu cử này thì điều đó đồng nghĩa với việc khả năng ra luật của đảng sẽ bị suy yếu.

 

Thủ tướng Hatoyama lên nhậm chức hồi tháng 9 sau khi Đảng Dân chủ của ông giành chiến thắng vang dội trước Đảng Dân chủ tự do cầm quyền gần nửa thế kỷ ở đất nước Nhật Bản. Tuy nhiên, uy tín của ông Hatoyama đã giảm sút trong những tuần gần đây do nhiều người đánh giá ông là nhà lãnh đạo thiếu kiên quyết.