CHDCND Triều Tiên mong muốn cải thiện quan hệ với Nhật Bản

07:39, 04/01/2010

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), trong thông điệp mừng năm mới 2010 ra ngày 1/1, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao CHDCND Triều Tiên Kim Iâng Nam đã hối thúc Hiệp hội Người Triều Tiên tại Nhật Bản (Chongryon), một tổ chức có quan điểm thân Bình Nhưỡng, đóng góp tích cực vào việc cải thiện quan hệ song phương với Tôkyô dựa trên tinh thần "Tuyên bố Bình Nhưỡng".  

 

Đây là lần đầu tiên nhân vật quyền lực lớn thứ hai của Triều Tiên đề cập tới "Tuyên bố Bình Nhưỡng" với Chongryon kể từ thông điệp năm mới 2003. Động thái này đã làm dấy lên những đồn đoán rằng Bình Nhưỡng đang ngày càng quan tâm hơn tới chính sách của Thủ tướng Nhật Bản Yukiô Hatôyama, nhậm chức tháng 9-2009, đối với CHDCND Triều Tiên. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ thông điệp mừng năm mới gửi Chongryon năm 2006, ông Kim Iâng Nam nhắc đến vai trò của tổ chức này trong việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản.

 

Theo một thông tin khác từ KCNA, trong thông điệp năm mới 2010 ra cùng ngày, Chongryon đã cam kết "sẽ tiến hành nhiều hoạt động đối ngoại sôi nổi hơn nữa" nhằm cải thiện mối quan hệ song phương giữa Bình Nhưỡng và Tôkyô, đồng thời hối thúc Nhật Bản chấm dứt cái gọi là "chính sách thù địch" Triều Tiên.