Mỹ, Nga bàn về lá chắn tên lửa toàn cầu

08:27, 21/01/2010

Washington và Moscow đang thảo luận về vấn đề lá chắn toàn cầu, đại sứ Mỹ tại Nga là John Beyrle cho biết hôm qua (20/1) tại Moscow.

 

Trong cuộc nói chuyện với đài Ekho Moskvy, ông Beyrle cho hay, Washington và Moscow đang thảo luận về khả năng Nga sẽ tham gia một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. Và rằng, chuyên gia hai nước đã tiến hành hai vòng hội đàm.

 

Theo nhà ngoại giao trên, Nga và Mỹ đang bàn về những biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này. Ngoài ra, hội đàm của hai nước về cắt giảm vũ khí chiến lược sẽ kết thúc trong một tương lai rất gần.

 

Trong chuyến thăm khu vực Viễn Đông hồi tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Putin nói, Nga phải phát triển hệ thống vũ khí phản công để chống kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ. 

 

Ông Putin nói, Nga sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về vũ khí phản công để đổi lại một lượng thông tin tương đương về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và Nga sẽ liên kết yêu cầu này với hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân mới.

 

Tổng thống Mỹ Obama hôm 17/9/2009 tuyên bố từ bỏ chương trình lá chắn phòng thủ tên lửa từ thời Bush trong khi đưa ra sáng kiến về một cách dễ thích ứng cho kế hoạch ở Đông Âu.

 

Chính quyền Bush định triển khai 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan, một căn cứ radar ở Cộng hoà Czech như một phần của lá chắn tên lửa châu Âu nhằm bảo vệ các đồng minh châu Âu của Mỹ khỏi mối đe doạ tên lửa từ những nước hiếu chiến.

 

Nga đã cực lực phản đối việc này với lập luận nó đe doạ tới an ninh Nga.

 

Tổng thống Nga Medvedev đã hoan nghênh thông báo của người đồng nhiệm Mỹ bằng thông báo chính thức rằng Nga sẽ bỏ kế hoạch thiết lập tên lửa tầm ngắn Iskander ở Kaliningrad. Tuy vậy, Nga vẫn thúc giục Mỹ trình bày chi tiết về sáng kiến mới nhưng chỉ nhận được phản ứng thờ ơ từ phía Mỹ.