Nga phóng thành công vệ tinh quân sự lên quỹ đạo

07:58, 29/01/2010

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/1 đã đưa thành công một vệ tinh quân sự lên quỹ đạo.

 

Vệ tinh này được tên lửa Proton-M đưa lên quỹ đạo từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào lúc 3h18 phút (giờ Moscow).

 

Theo Người phát ngôn của Cơ quan Vũ trụ Nga Alexei Zolotukhin, vệ tinh này đã tách khỏi tên lửa Proton-M vào lúc 12h19 phút (giờ Moscow). Đây là lần phóng vệ tinh đầu tiên của Nga trong năm mới 2010 này.

 

Nga hiện đang vận hành một hệ thống khoảng 70 vệ tinh quân sự trong không gian có nhiệm vụ chính là trinh thám, gián điệp và cảnh báo sớm tên lửa của kẻ thù.

 

Trước đó, hôm 15/1, Tướng Oleg Ostapenko - Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Nga cho biết, trong tương lai, phần lớn các vệ tinh quân sự của Nga sẽ được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy thuộc lớp Angara. Tên lửa lớp Angara sẽ đảm bảo khả năng nâng vệ tinh có trọng lượng 2 đến 24,5 tấn lên quỹ đạo thấp, và ít gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Cũng theo ông, loại tên lửa này dự kiến sẽ chủ yếu được phóng từ sân bay vũ trụ Plesetsk để giảm thiểu sự phụ thuộc của Moscow đối với trung tâm Baikonur ở Kazakhstan, nơi mà hiện nay Nga tiến hành hầu hết các hoạt động phóng tên lửa của mình.