Ngoại trưởng Mỹ đến Haiti

10:15, 18/01/2010

Ngày  16/1, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến thủ đô đang hứng chịu cảnh động đất kinh hoàng Port-au-Prince của Haiti với cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ Haiti hết mình để giúp nước này vượt qua thảm họa.

Được biết, bà Clinton là quan chức cấp cao nhất của Mỹ cũng như của các nước phương Tây đến thăm Haiti kể từ khi thủ đô nước này phải hứng chịu trận động đất kinh hoàng nhất trong vòng 200 năm qua.

 

Bà đến Haiti bằng một chiếc máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển của Mỹ, mang theo nước, lương thực, và một số đồ dùng thiết yếu khác cho khoảng 140 nhân viên của Đại sứ quán Mỹ ở Haiti. Chiếc máy bay này cũng sẽ đưa khoảng 50 người dân Mỹ đang sống ở Haiti về nước sau khi bà Hillary kết thúc chuyến thăm nước này.

 

Ngoại trưởng Clinton đã gặp Tổng thống Haiti Rene Preval và dự buổi họp báo ở sân bay Port-au-Prince với thông điệp “Người Mỹ sẽ có mặt tại Haiti trong hôm nay, ngày mai và mai sau” để giúp đỡ người dân Haiti.

 

Bà Clinton cũng gặp các quan chức LHQ, binh sĩ và dân thường Mỹ đang làm công tác cứu trợ tại Haiti. Bà thông báo bà và ông Preval đã bàn bạc đến các vấn đề ưu tiên của chính phủ Haiti: khôi phục hệ thống viễn thông liên lạc, điện và đường sá.

 

Trận động đất kinh hoàng mạnh 7 độ richte trên xảy ra lúc 16h53 ngày 12/1 (giờ địa phương). Tâm chấn nằm ở độ sâu 6 km thuộc vùng đất liền, chỉ cách thủ đô Port-au-Prince của Haiti 15 km về hướng tây nam.

 

Theo một con số thống kê chưa chính thức, hiện có khoảng 200.000 người đã thiệt mạng trong thảm họa trên. Ngoài ra, còn rất nhiều người bị thương và đang bị mất tích. 3 triệu người dân nước này được cho là đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề của trận động đất. Cho đến nay, 16 quốc gia đã lên tiếng thông báo chính thức có công dân mất tích trong thảm họa thiên tai kinh hoàng trên.