Nhật có Bộ trưởng Tài chính mới

11:08, 07/01/2010

Thủ tướng Nhật Bản, Yukio Hatoyama, đã nhanh chóng bù đắp những tổn thất sau quyết định từ chức của Bộ trưởng Tài chính Hirohisa Fujii, bằng việc bổ nhiệm ông Naoto Kan, phó thủ tướng, làm người thay thế.

 

Fujii, 77 tuổi, phải nhập viện cuối tháng trước vì huyết áp cao và kiệt sức, đã từ chức vì lý do sức khỏe. Ông đã trình thủ tướng Hatoyama xác nhận của bệnh viện về sức khỏe và đơn từ chức vào hôm 06/1.

 

Hatoyama nói: "Những vấn đề sức khỏe đã trở nên khá nghiêm trọng, vì thế tôi quyết định chấp nhận đơn từ chức của ông".

 

Việc bổ nhiệm Naoto Kan, 63 tuổi, phó thủ tướng, phụ trách chiến lược quốc gia, và là cộng sự trung thành của Hatoyama, diễn ra chỉ một ngày sau khi Fujii nói rằng ông muốn từ chức. Quyết định thay đổi Bộ trưởng Tài chính được đưa ra trong thời điểm khó khăn đối với thủ tướng và đảng DPJ cầm quyền, sau gần 4 tháng lãnh đạo đất nước.

 

Chính phủ Nhật phải đối phó với những thách thức thông qua khoản ngân sách kỷ lục 92.300 tỷ Yên (997 tỷ USD) cho năm 2010 trong phiên họp Quốc hội vào cuối tháng này. Hatoyama đã thông qua khoản ngân sách năm 2010 này và ngân sách bổ sung 7.200 tỷ Yên cho năm 2009, ưu tiên hàng đầu của ông.

 

Bộ trưởng tài chính sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc giúp cho các khoản ngân sách được thông qua trước kỳ họp quốc hội vào ngày 18/1.

 

Naoto Kan, cùng với Hatoyama, là thành viên sáng lập của đảng DPJ và từng làm Bộ trưởng Y tế năm 1990. Ông nổi tiếng với quan điểm rằng chính sách nên do các chính trị gia quyết định hơn là các quan chức quan liêu. Ông cũng là người hết sức ủng hộ hành động kích thích kinh tế của chính phủ.