Pháp đóng cửa sứ quán ở Yemen

14:08, 05/01/2010

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết Pháp đã đóng cửa tòa đại sứ của nước này tại Yemen sau những lời đe dọa tấn công của lực lượng al-Qaeda. Đây là nước phương Tây thứ ba đóng cửa tòa đại sứ tại Yemen. Trước đó, hôm 3/1, Mỹ và Anh cũng đã đóng cửa tòa đại sứ của họ vì lý do an ninh.  

 

Chính phủ Mỹ đã cáo buộc al-Qaeda ở Yemen đứng sau vụ đánh bom bất thành nhằm vào chiếc máy bay Mỹ hôm 25/12/2009 vừa qua. Nhóm al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm hồi tuần trước và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công nhiều hơn vào các tòa đại sứ và những nơi khác. Trong khi đó, các nhà chức trách Yemen siết chặt các biện pháp an ninh ở sân bay Sanaa cũng như chung quanh các tòa đại sứ khác.

Theo đài BBC, các sứ quán Mỹ và Anh vẫn còn đóng cửa trong ngày thứ hai liên tiếp hôm 4-1 vì lo sợ “một cuộc tấn công sắp xảy ra”. Vài giờ trước đó, Thủ tướng Anh Gordon Brown nói với BBC: “Đây là một kiểu đe dọa mới và có điểm xuất phát mới, hiển nhiên đó là từ Yemen”.

Chủ nhật vừa qua, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ phụ trách an ninh nội địa và chống khủng bố nói “có những dấu hiệu cho thấy al-Qaeda đang dự định tấn công một mục tiêu bên trong thủ đô Sanaa, có thể là tòa đại sứ của chúng ta”. Phó cố vấn John Brennan nói với đài ABC (Mỹ) rằng nhóm al-Qaeda có khoảng “vài trăm tay súng” ở Yemen, Ả Rập Saudi và đang đặt ra mối đe dọa ngày càng tăng.