Tổng thống Haiti kêu gọi người dân tự cứu lấy mình

14:15, 19/01/2010

Ngày 18/1, Tổng thống nước này Rene Prevan kêu gọi người dân Haiti trước tiên hãy nỗ lực tự mình khắc phục hậu quả của trận động đất, chứ không thể chỉ trông chờ vào sự cứu trợ của quốc tế.  

 

Tại Hội nghị chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao thế giới về tái thiết Haiti, ông Prevan đã đánh giá cao và cảm ơn sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế dành cho nhân dân Haiti bị thiệt hại nặng nề do động đất gây ra.

 

Ông Prevan cho rằng, vấn đề cấp bách hiện nay là làm tốt công tác điều phối, để sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế đến tay người dân khu vực bị thiên tai một cách thiết thực và hiệu quả.

 

Tổng thống Haiti nhấn mạnh, người dân Haiti không nên chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của nước ngoài, mà cần tự mình đứng lên cứu lấy chính mình.

 

Hội nghị lần này nhằm làm công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao thế giới về tái thiết cho Haiti, dự kiến được tổ chức vào ngày 25/1 tại Canada.

 

Tham dự Hội nghị sẽ có đại diện nhiều nước như Mỹ, Domenica, Panama, Brazil, Chile.

 

* Chương trình Lương thực của Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 18/1 đã đạt được thoả thuận với Mỹ về việc sẽ dành ưu tiên cho các chuyến bay hỗ trợ nhân đạo tới Haiti. Thoả thuận này được thông qua sau khi có những ý kiến chỉ trích việc quân đội Mỹ đang ưu tiên cho các máy bay quân sự và cứu hộ thay vì ưu tiên các máy bay hỗ trợ nhân đạo tới Haiti.

 

Giám đốc Chương trình Lương thực của LHQ, ông Josette Sheeran cho biết, theo thoả thuận này, sẽ có một hệ thống kế hoạch thời gian đến hoặc đi từ sân bay của thủ đô Haiti dành riêng cho các máy bay hỗ trợ nhân đạo được ưu tiên hạ cánh trong một ngày giờ nhất định để tiện cho việc hỗ trợ nhân đạo cho người dân Haiti.

 

Ông Josette Sheeran nêu rõ, mặc dù hệ thống vừa nêu rất hiếm khi được áp dụng nhưng hiện nhu cầu hỗ trợ cho Haiti là rất lớn. Do đó, cộng đồng thế giới cần có một cơ chế phối hợp nhằm ưu tiên các chuyến bay nhân đạo.

 

Sân bay quốc tế tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti hiện đang bị quá tải do quá nhiều máy bay từ các nước bay đến và đi trong khi tháp kiểm soát không lưu lại bị hỏng do động đất. Nhiều máy bay vận tải hạng nặng khi tới Port-au-Prince đã phải lượn vòng trên bầu trời hai giờ mới được phép hạ cánh.

 

Trước đó, Chính phủ Haiti đã trao cho Mỹ quyền kiểm soát sân bay của nước này tại thủ đô Port-au-Prince để đẩy nhanh nỗ lực cứu trợ tại đất nước vừa bị động đất tàn phá kinh hoàng này.

 

* Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 18/1 quyết định tăng cường cứu trợ các nạn nhân của trận động đất và giúp tái thiết Haiti.

 

Nhóm họp tại thủ đô Brussels (Bỉ) để tìm ra một chiến lược chung nhằm hỗ trợ Haiti sau trận động đất, các nước thành viên Liên minh châu Âu đã đề xuất khoản tiền lên tới trên 400 triệu euro.

 

Cụ thể, EU sẽ dành 137 triệu euro viện trợ nhân đạo khẩn cấp, 200 triệu euro cho việc tái thiết Haiti từ nay tới năm 2013. Những khoản tiền này được lấy từ ngân sách của EU.

 

Ngoài ra, các nước thành viên EU cũng sẽ hỗ trợ Haiti với tổng số tiền dự kiến giải ngân khoảng 92 triệu euro. EU cũng đang xem xét khả năng gửi lực lượng đảm bảo trật tự tới Haiti.

 

* Thêm một đội cứu trợ của Nhật Bản đã có mặt tại Haiti, gồm 15 thành viên là các bác sĩ, chuyên gia y tế và y tá.

 Được biết, hôm nay, 19/1, đội cứu trợ Nhật Bản sẽ tới thành phố Leogan, cách thủ đô 40 km về phía Tây để cung cấp thuốc và chữa trị cho những nạn nhân bị thương trong trân động đất.