Triều Tiên chấp nhận lương thực viện trợ từ Hàn Quốc

08:38, 17/01/2010

Quan chức Seoul thông báo, Triều Tiên đã chấp thuận đề xuất viện trợ lương thực từ Hàn Quốc với số lượng 10.000 tấn.

 

Đề nghị viện trợ 10.000 tấn lương thực được đưa ra từ tháng 10 nhưng không có hồi đáp cho tới bây giờ. Đây sẽ là lần viện trợ chính thức đầu tiên kể từ khi quan hệ hai miền trở nên căng thẳng cách đây hai năm.

 

Năm ngoái, LHQ cho biết, Triều Tiết thiếu lương thực trầm trọng do mùa màng thất bát. Bình Nhưỡng còn đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn với bất kỳ ai định ra khỏi đất nước.

 

Giới phân tích tin rằng, những lệnh cấm vận quốc tế ngày một xiết chặt áp dụng với Triều Tiên vì hoạt động thử hạt nhân và tên lửa năm ngoái càng làm cho tình hình thêm trầm trọng.

 

Theo nhà quan sát, tổng khối lượng lương thực viện trợ không quá lớn, nhưng việc chấp nhận nó có thể là một dấu hiệu khác chứng tỏ Bình Nhưỡng đang tìm cách cải thiện quan hệ với Seoul.

 

Tổng thống Hàn Quốc đã ngừng viện trợ vô điều kiện cho Triều Tiên kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 2/2008. Ông yêu cầu, viện trợ phải gắn liền với tiến trình giải trừ hạt nhân. Trước đó, Hàn Quốc thường gửi hàng trăm nghìn tấn lương thực viện trợ tới Triều Tiên.

 

Đất nước này phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài kể từ thập niên 90. Tháng 9 năm trước, Chương trình Lương thực Thế giới cho hay, 1/3 phụ nữ và trẻ em Triều Tiên bị suy dinh dưỡng và trong năm 2009, nước này thiếu khoảng 1,8 triệu tấn lương thực.

 

Bình Nhưỡng đã rút khỏi bàn đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân từ tháng 4 năm ngoái sau những chỉ trích quốc tế về việc phóng tên lửa tầm xa.

 

Tuy nhiên, trong tháng 12, Triều Tiên tuyên bố sẽ làm việc với Mỹ “để thu hẹp khoảng cách”. Và đầu tuần này, Bình Nhưỡng nhấn mạnh có thể trở lại đàm phán về giải trừ hạt nhân để đổi lại một hiệp ước hoà bình với Mỹ và chấm dứt cấm vận.

 

Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc trong ngừng bắn nhưng không có một hiệp ước hoà bình được ký kết.