Triều Tiên, Hàn Quốc bắn nhau trên biển

08:26, 28/01/2010

Hàn Quốc và Triều Tiên sáng 27/1 đã nã pháo vào nhau ở vùng gần biên giới liên Triều trên biển trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố khu vực tranh chấp trên Hoàng Hải là vùng cấm tàu bè.

 

Bộ Tham mưu Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã nã pháo vào vùng phía bắc của đường giới hạn phía bắc (NLL) lúc 9h5 giờ địa phương, sáng nay. Hiện, chưa có báo cáo về thương vong, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay.

 

Vụ xung đột mới nhất này xảy ra chưa đầy 3 tháng sau khi hai miền Triều Tiên có cuộc đụng độ trên biển đầu tiên ở bờ biển phía tây trong vòng 7 năm, sau khi một tàu Triều Tiên vi phạm biên giới trên biển.

 

"Chúng tôi xác nhận Triều Tiên đã bắn vài quả pháo nhưng nó không vượt quá đường giới hạn phía bắc. Quân đội Hàn Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao", Park Sung-woo, thuộc Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc cho hay.

 

Sau khi pháo của Triều Tiên được bắn ra, hải quân Hàn Quốc đã đáp trả ngay lập tức bằng cách bắn pháo Vulcan với tầm xa 3-4km, một quan chức tại Dinh tổng thống Hàn Quốc nói nhưng đề nghị giấu tên vì lý do nhạy cảm.

 

Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không xác nhận liệu Seoul có bắn trả phía Triều Tiên không.

 

Khu vực tranh chấp trên biển thường xuyên là nguồn gốc của những căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Hải quân Hàn Quốc và Triều Tiên đã có cuộc đấu súng đẫm máu hồi tháng 11 năm ngoái, làm một thủy thủ Triều Tiên thiệt mạng, ba người khác bị thương.