Triều Tiên kêu gọi đàm phán hòa bình

07:51, 12/01/2010

 Bình Nhưỡng hôm 11/1 đề xuất thương lượng để chính thức chấm dứt cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên.

 

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra tuyên bố kêu gọi đàm phán hòa bình để thay thế hiệp định ngừng bắn kết thúc cuộc chiến Triều Tiên năm 1953, hãng AP đưa tin.

 

Bình Nhưỡng cho biết các cuộc thương lượng đó có thể được tiến hành trong khuôn khổ đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, chính quyền của ông Kim Jong Il nhấn mạnh các cuộc hội đàm sẽ chỉ được nối lại khi quan hệ với Mỹ được cải thiện và lệnh cấm vận đối với Triều Tiên được xóa bỏ.

 

"Chúng tôi kết luận rằng cần phải chú ý xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau giữa Triều Tiên và Mỹ, những bên chịu trách nhiệm chính về vấn đề hạt nhân, nhằm đưa tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đi đúng hướng", thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ rõ.

 

Trên danh nghĩa, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến 1950-1953 tạm ngừng bằng hiệp định ngừng bắn mà chưa hiệp ước hòa bình nào được ký kết.

 

Các cuộc đàm phán sáu bên có sự tham gia của Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ suốt mấy năm qua đã lâm vào bế tắc. Bình Nhưỡng rút lui hồi tháng 4 để phản đối việc Liên Hợp Quốc tăng cường cấm vận sau khi họ thử hạt nhân và tên lửa.