Nga cung cấp vũ khí cho Libya

10:28, 01/02/2010

Nga sẽ cung cấp cho Libya nhiều loại vũ khí theo một hợp đồng trị giá 1,8 tỉ USD vừa mới được hai nước ký kết dịp cuối tuần. Thông tin này đã được chính Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm nay (31/1) tiết lộ.

 

“Theo hợp đồng, Nga sẽ không chỉ cung cấp những loại vũ khí nhỏ, hạng nhẹ cho Libya,” Thủ tướng Putin nói đồng thời cho biết thêm rằng Nga và Libya đã ký hợp đồng trên vào tối hôm 29/1.

 

Tuy nhiên, Thủ tướng Nga không tiết lộ cụ thể các loại vũ khí mà nước này sẽ cung cấp cho Libya.

 

Trước đó, báo chí địa phương đưa tin Nga và Libya có thể sẽ ký kết một loạt hợp đồng mua bán vũ khí có tổng trị giá lên tới 2 tỉ USD. Theo những hợp đồng này, Nga sẽ cung cấp cho Libya các máy bay chiến đấu đa năng Su-35 Flanker-C và các hệ thống tên lửa phòng không S-300 PMU-2 trong chuyến thăm Moscow kéo dài từ ngày 26-27/1 của Bộ trưởng Quốc phòng Libya Younis Jaber.

 

Trong khi đó, Interfax dẫn một nguồn tin quân sự-ngoại giao Nga cho biết Libya có ý định mua khoảng 20 máy bay chiến đấu, ít nhất là 2 hệ thống phòng không S-300 PMU-2, vài chục xe tăng T-90C và nhiều loại vũ khí khác.

 

Theo một nguồn tin thuộc công ty xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga - Rosoboronexport, Nga hiện đang có 5 hợp đồng bán vũ khí cho Libya, bao gồm các hợp đồng “cung cấp thiết bị quân sự cho Bộ binh và Hải quân Libya, hiện đại hóa các xe tăng T-72 và cung cấp các thiết bị thay thế."

 

Các nguồn tin báo chí khác cho hay Nga đang muốn bán cho Libya 15 máy bay chiến đấu Su và các máy bay huấn luyện Yak-130.