Syria cáo buộc Israel thúc đẩy chiến tranh ở Trung Đông

13:43, 04/02/2010

Ngày 3/2, phát biểu trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Tây Ban Nha Moratinos đang ở thăm Damacus, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng Israel đang đẩy khu vực Trung Đông đi đến chiến tranh.

 

Theo ông al-Assad, Israel đã không nghiêm túc trong vấn đề đạt được hoà bình vì tất cả các yếu tố đều chỉ ra rằng, Israel đang đẩy Trung Đông đi đến chiến tranh chứ không phải hoà bình.

 

Về phần mình, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Moratinos cho biết, vấn đề Trung Đông là một trong những ưu tiên của Liên minh châu Âu và của Tây Ban Nha, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng sự hợp tác và thống nhất ý kiến giữa Syria và Tây Ban Nha trong các vấn đề khu vực Trung Đông. Ông cũng đánh giá cao vai trò của Syria trong việc duy trì an ninh và ổn định khu vực này.

 

Ông Moratinos khẳng định, với tư cách là Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha sẽ làm hết sức để thúc đẩy hoà bình Trung Đông.

 

* Cũng liên quan đến tình hình Syria, chính quyền Mỹ đang cố gắng làm ấm quan hệ với nước này bằng cách cử lại Đại sứ tới Damacus càng sớm càng tốt. Đây là một nỗ lực quan trọng trong việc thúc đẩy tiến trình hoà bình Trung Đông

 

Mỹ đã triệu hồi Đại sứ tại Syria về nước sau vụ ám sát cựu Tổng thống Lebanon Hariri năm 2005. Mỹ cho rằng, Syria đứng đằng sau vụ tấn công này. Tuy nhiên, Syria đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ.

 

Kể từ khi lên nắm quyền, chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama đã thúc giúc Syria đóng vai trò có tính xây dựng ở khu vực Trung Đông, đặc biệt là thúc đẩy đàm phán hoà bình giữa Israel và Palestine.