Tân tổng thống Ukraina thăm EU đầu tiên

10:55, 26/02/2010

Tổng thống Ukraina mới nhậm chức sẽ tới Nga vào ngày 5/3 sau khi kết thúc chuyến thăm tới trụ sở Liên minh châu Âu ở Bỉ.

Thông tin này được đại diện báo chí của Tổng thống Viktor Yanukovich cho biết hôm qua.

 

"Chúng tôi đã thống nhất điều này với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev", Ria Novosti dẫn lời Yanukovich phát biểu hôm qua tại cuộc gặp với Chánh văn phòng tổng thống Nga Sergei Naryshkin và Chủ tịch hạ viện Boris Gryzlov.

 

Theo Phó chánh văn phòng của tổng thống Ukraina Anna German, tổng thống Yanukovich sẽ thăm Brussels vào ngày 1/3 để hội đàm với lãnh đạo Liên minh châu Âu.

 

German cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ thăm Ukraina trong ba tháng tới.

 

Trước đó, khi Viktor Yanukovich mới đắc cử, Tổng thống Nga Medvedev đã sớm gọi điện chúc mừng. Kremlin lúc đó tuyên bố hai ông sẽ gặp nhau ngay đầu tháng ba, nhưng trợ tá của Yanukovich đã không khẳng định điều đó. Trong quá trình vận động tranh cử, Yanukovich kêu gọi xây dựng quan hệ tốt đẹp với cả Nga và châu Âu. Những điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng chính quyền mới của Yanukovich sẽ chơi trò "bắt cá hai tay" với Nga và phương Tây.

 

Ông Yanukovich nhậm chức tổng thống Ukraina hôm qua và trở thành tổng thống thứ tư của Ukraina kể từ khi nước này tách khỏi Liên Xô năm 1991