Hạ viện Mỹ phản đối việc rút quân ở Afghanistan

08:24, 12/03/2010

Với 356 phiếu thuận và 65 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 10/3 đã nói "không" với dự luật yêu cầu Tổng thống Barack Obama rút toàn bộ lính Mỹ tại Afghanistan về nước. Trong số các nghị sĩ phản đối có tới 60 nghị sĩ Dân chủ.

 

Dự luật này yêu cầu chính quyền rút quân đang đồn trú tại quốc gia Nam Á này 30 ngày sau khi văn kiện chính thức có hiệu lực hoặc muộn nhất là vào ngày 31/12/2010.

 

Dự luật do Hạ nghị sĩ Dân chủ Dennis Kucinich soạn thảo và nhận được sự ủng hộ của một số nghị sĩ cùng đảng và năm hạ nghị sĩ Cộng hòa.

 

Hạ nghị sĩ Dân chủ Howard Berman, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện, cảnh báo việc rút quân vội vàng sẽ dẫn tới một "thảm họa an ninh quốc gia" khi phiến quân Taliban tại Afghanistan kiểm soát chính quyền Kabul và tạo các căn cứ địa cho mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda hoạt động.

 

Sau khi lên nắm quyền hồi tháng Giêng năm ngoái, Tổng thống Obama đã tuyên bố Afghanistan là mặt trận trung tâm của Mỹ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan.

 

Kết quả thăm dò dư luận tháng Một vừa qua do tập đoàn truyền thông CNN thực hiện cho thấy có tới 52% số người được hỏi phản đối cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan. Tuy nhiên, số ý kiến ủng hộ là 47%, không thấp hơn đáng kể.

 

Đáng ngạc nhiên là có tới 61% số người tham gia cuộc thăm dò tán thành quyết định của Tổng thống Obama cử thêm 30.000 lính Mỹ tới chiến trường này nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống Taliban.