Hậu bầu cử địa phương vòng 1 tại Pháp: Thế cờ khó lật

08:47, 17/03/2010

Theo kết quả chính thức vừa được công bố trong vòng đầu cuộc bầu cử hội đồng cấp vùng, Liên minh phong trào nhân dân (UMP) của Tổng thống Pháp Nicôla Xáccôdi đã thất bại nặng nề trước các lực lượng cánh tả ở Pháp trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử hội đồng địa phương ngày 14-3.

Trong khi các ứng cử viên của đảng Xã hội (PS) và các đảng cánh tả khác giành được 53,46% phiếu bầu, đảng Bảo thủ UMP và các đảng cánh hữu chỉ được 39,8% phiếu bầu. Các cuộc bầu cử địa phương lần này được tổ chức khi nước Pháp vừa trải qua cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II với tỷ lệ thất nghiệp lên tới trên 10%. Vì vậy, đây là một thử thách lớn với nửa cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Xáccôdi trước khi cuộc bầu cử tổng thống được tiến hành vào năm 2012.

 

Kết quả bỏ phiếu cho thấy, đa phần cử tri Pháp đã bất mãn đối với chính phủ cánh hữu của Tổng thống Nicôla Xáccôdi. Biểu hiện rõ rệt nhất là 8 bộ trưởng ra tranh chức chủ tịch hội đồng vùng, không một ai có khả năng thắng cử ở vòng hai. Trong khi đó, các nhà quan sát cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của lực lượng trung hữu cầm quyền trong cuộc bầu cử này là do cử tri Pháp mất lòng tin trước cách ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế của Tổng thống Nicôla Xáccôdi. Bên cạnh đó, nhiều cử tri không đồng tình với chính sách kinh tế, xã hội của các nhà lãnh đạo phe bảo thủ hiện nay, đặc biệt là bảo vệ việc làm cho người lao động. Và chính sách với người nhập cư... cũng là yếu tố quan trọng khiến phe bảo thủ Pháp mất điểm trong cuộc bầu cử này. Đúng như lời bà Matin Aubri, Thư ký thứ nhất đảng Xã hội phát biểu, người dân Pháp không chấp nhận một chính sách "vừa không công bằng, vừa không hiệu quả" của chính phủ hiện tại.

 

Hiện giờ, đảng Xã hội và các đồng minh cánh tả đang lãnh đạo 20 trên tổng số 22 vùng ở Pháp (không tính các tỉnh và lãnh thổ hải ngoại). Tham vọng của đảng Xã hội là không chỉ giữ được 20 vùng, mà còn giành luôn cả hai vùng hiện do cánh hữu kiểm soát là vùng Anxác, nằm sát biên giới Đức và đảo Cócxơ.

 

Kết quả vòng 1 và thắng lợi trong tầm tay ở vòng hai bầu cử cấp vùng sẽ diễn ra vào ngày 21-3 tới đang trở thành cơ hội lớn để đảng Xã hội có thể tính đến việc "phục thù" cánh hữu trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012.

 

Ngược lại, thất bại của các ứng viên UMP có thể sẽ dẫn tới sự hoài nghi trong nội bộ UMP về vai trò lãnh đạo của Tổng thống Nicôla Xáccôdi. Bởi từ trước tới nay, các thành viên UMP đều ủng hộ ông chủ điện Êlidơ vì đã lãnh đạo họ giành thắng lợi trong bầu cử; còn sau cuộc bầu cử đầy hứa hẹn thất bại này, niềm tin của họ có thể thay đổi.

 

Dư luận từ Pari 48 giờ qua cho thấy, Tổng thống Nicôla Xáccôdi buộc phải sớm có hành động quyết đoán, chứng tỏ là người đứng đầu nước Pháp đã lắng nghe tiếng nói của cử tri như cải tổ nội các rộng rãi và điều chỉnh lại các chính sách kinh tế và xã hội... Chỉ như vậy, "siêu tổng thống" của xứ Goloa mới có cơ hội đảo ngược thế cờ tại vòng bầu cử địa phương tiếp theo vào đầu tuần tới.