Nhật Bản quyết tâm di dời căn cứ Futenma

14:38, 31/03/2010

Thủ tướng Hatoyama quyết tâm di dời căn cứ Futenma ra khỏi Okinawa và Chính phủ đang xem xét dự thảo kế hoạch chia tách các chức năng của căn cứ này tại một số khu vực ở Okinawa và bên ngoài tỉnh này.

 

Sự lãnh đạo của Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama sẽ được thử thách khi nước này bước vào giai đoạn cuối của cuộc đàm phán với Mỹ về di dời căn cứ không quân Futenma ở Okinawa.

 

Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada vừa bắt đầu các cuộc đàm phán với Mỹ về vấn đề này đến cuối tháng 5 tới. Ngày 29/3, ông Okada đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc Phòng Robert Gates tại Washington. Tuy nhiên, bất đồng về kế hoạch di dời Futenma vẫn tồn tại giữa hai bên. Ông Okada cho biết, Nội các Nhật Bản sẽ hoàn thành dự thảo kế hoạch vào cuối tháng 3/2010 và đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối tháng 5.

 

Ông Okada nhấn mạnh điều quan trọng đối với Chính phủ hai nước cũng như chính quyền tỉnh Okinawa là cần thảo luận về những bất đồng nhằm đạt được kết quả cuối cùng. Một số Nghị sỹ Nhật Bản chỉ trích Thủ tướng Hatoyama và cho rằng, họ không hiểu thực chất ông Hatoyama đang dự định gì, đồng thời yêu cầu Thủ tướng và các thành viên Nội các phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết vấn đề này. Thủ tướng Hatoyama sẽ gặp phải cuộc đàm phán khó khăn với chính quyền Mỹ cũng như chính quyền địa phương tại Okinawa trong thời gian tới.