Palestine lo ngại khó đạt được hiệp định cuối cùng cho vấn đề Jerusalem

10:30, 25/03/2010

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat cho biết, Israel đang ngày càng đi quá xa khỏi yêu cầu của cộng đồng quốc tế về việc nước này phải ngừng ngay việc xây dựng các khu định cư.

 

Trước động thái Israel thông qua việc xây dựng 20 căn hộ định cư trên phần đất của khách sạn Shepherd tại Đông Jerusalem, Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat cho biết Israel đang ngày càng đi quá xa khỏi yêu cầu của cộng đồng quốc tế về việc nước này phải ngừng ngay việc xây dựng các khu định cư.

 

Khách sạn Shepherd trước đây thuộc sở hữu của một người có tên Haj Amin Husseini, đã bị trục xuất sang Lebanon năm 1948. Năm 1967, khách sạn này bị liệt vào loại tài sản vô chủ và được chuyển cho một công ty của Israel là Amidar. Sau đó, khách sạn này được bán cho Irving Moskovitz vào năm 1985.

 

Ông Erakat cho biết việc xây dựng các khu định cư là một trong những cố gắng của Israel nhằm chấm dứt sự hiện diện của người Palestine tại Jerusalem, dập tắt mọi hy vọng về việc đạt được hiệp định cuối cùng cho vấn đề Jerusalem phù hợp với luật pháp  quốc tế.

 

Ông Erakat cũng đồng thời khẳng định Palestine mong muốn dành cho các cuộc đàm phán gián tiếp mọi cơ hội thành công, nếu cuộc đàm phán này được tổ chức.