Thái Lan kéo dài thời gian áp dụng Luật An ninh nội địa

08:04, 24/03/2010

Luật An ninh nội địa tiếp tục được triển khai tại thủ đô Bangkok, tỉnh Nonthaburi và tỉnh Samut Prakan.

 

Trong cuộc họp ngày 23/3, Chính phủ Thái Lan nhất trí kéo dài thời gian áp dụng Luật An ninh nội địa thêm 7 ngày (đến hết ngày 30/3). Mục đích để đố phó với cuộc biểu tình kéo dài của Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD).

 

Phát biểu trước báo giới, ông Chinnaworn Boonyakiat, đại diện Chính phủ Thái Lan đàm phán với UDD, cho biết: Luật An ninh nội địa tiếp tục được triển khai tại thủ đô Bangkok, tỉnh Nonthaburi và tỉnh Samut Prakan.

 

Quyết định kéo dài Luật An ninh nội địa được đưa ra theo đề xuất của Trung tâm gìn giữ an ninh, trật tự của Chính phủ. Theo Phó Thủ tướng phụ trách an ninh Suthep Thaugsuban, người đồng thời cũng là giám đốc trung tâm, luật an ninh nội địa giúp các cơ quan chức năng duy trì hoà bình, trật tự trong bối cảnh UDD biểu tình kéo dài.

 

Về sự ổn định của Liên minh Chính phủ, ông Suthep khẳng định: các đảng trong liên minh sẽ tiếp tục tham gia Chính phủ để phục vụ tổ quốc và bảo vệ nền dân chủ thực sự. Cũng theo ông Suthep, giải tán Hạ viện như yêu sách của UDD không chấm dứt được xung đột chính trị trong nước.

 

Trước đó các đảng trong liên minh cầm quyền tại Thái Lan như: Dân tộc Thái phát triển, Niềm Tự hào nước Thái… tuyên bố tiếp tục ủng hộ chính phủ, ủng hộ đảng Dân chủ.

 

Ngày 24/3, sẽ diễn ra cuộc họp của Hạ viện Thái Lan thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. An ninh được tăng cường tối đa đảm bảo an toàn cho các nghị sỹ. Phó Tư lệnh cảnh sát đô thành Bangkok Amnuay Nimmanocho biết: căn cứ vào luật An ninh nội địa, cảnh sát Bangkok sẽ cấm 8 tuyến đường xung quanh trụ sở Quốc hội. Người dân nói chung, những người biểu tình nói riêng, không được đi vào hoặc gây bất ổn tại các con đường này.

 

Cùng ngày, trong một động thái có liên quan, nhóm các Hạ nghị sỹ thuộc Liên minh cầm quyền tại Thái Lan tuyên bố sẽ tham dự đầy đủ cuộc họp. Ông Witthaya Kaewparadai, trưởng nhóm, kêu gọi nhóm Hạ nghị sỹ đảng đối lập Vì Nước Thái cũng làm như vậy.