Thái Lan: Phe biểu tình ra tối hậu thư cho Chính phủ

11:51, 15/03/2010

Hôm qua (14/3), phong trào “áo đỏ” chống chính phủ đã đưa ra tối hậu thư cho chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva yêu cầu giải tán quốc hội và tiến hành bầu cử sớm.  

 

Lãnh đạo chủ chốt của Mặt trận Đoàn kết vì Dân chủ chống Độc tài (UDD), ông Veera Musikapong, đã đưa ra tối hậu thư cho chính phủ vào lúc 12.00 trưa 14/3 (Giờ địa phương) tại cầu Pan Fah, địa điểm tập trung chính của người biểu tình tại thủ đô Bangkok. Tối hậu thư của UDD yêu cầu chính phủ phải có câu trả lời trước 12.00 trưa mai.

 

Lãnh đạo UDD, ông Veera cho biết nếu đến thời gian đó chính phủ không đưa ra câu trả lời, những người biểu tình áo đỏ sẽ tăng cường sức ép lên chính phủ. Tuy nhiên, ông Veera không tiết lộ những biện pháp tiếp theo mà UDD sẽ tiến hành.

 

Trong khi đó, ông Jatuporn Prompan, một lãnh đạo chủ chốt khác của UDD, cho biết nếu chính phủ không đáp ứng yêu cầu của UDD, người biểu tình áo đỏ sẽ tuần hành tới các vị quan trọng khác tại thủ đô Bangkok.

 

Ông Veera cũng lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ phong trào UDD tại khu vực nông thôn tạm dừng việc tiến về thủ đô Bangkok. Theo ông Veera, nếu tình hình tại Bangkok xấu đi, những người ở khu vực nông thôn lúc đó mới kéo về thủ đô để trợ giúp cho những người biểu tình tại đây.

 

Phong trào áo đỏ hiện đang tiến hành một cuộc biểu tình rầm rộ trong một nỗ lực nhằm lật đổ chính quyền của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khi mà hàng chục ngàn người biểu tình từ khắp nơi trên đất nước kéo về thủ đô kể từ ngày 12/3.

 

Những người tổ chức biểu tình cho biết, đến trưa hôm nay, đã có hơn 100.000 người tập trung ở thủ đô Bangkok. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát nói rằng khoảng 80.000 người "áo đỏ" tham gia cuộc biểu tình trên.

 

Chính phủ Thái Lan đã triển khai lực lượng hùng hậu lên tới 50.000 người nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn.

 

Cũng trong ngày hôm nay, Tư lệnh Lục quân Thái Lan, Tướng Anupong Paochinda, đã ra lệnh triển khai thêm 20 đại đội để tăng cường an ninh tại Trung đoàn Bộ binh số 11, nơi đặt trụ sở Trung tâm Chiến dịch Gìn giữ Hòa bình. Đây cũng là địa điểm trú ngụ tạm thời của Thủ tướng Abhisit.