Thủ tướng Thái Lan sẵn sàng giải tán Hạ viện

08:08, 22/03/2010

Sáng 21/3, phát biểu trên chương trình truyền hình, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nêu rõ, ông sẵn sàng giải tán Hạ viện nếu quyết định đó có lợi cho toàn thể nhân dân.

 

Tuy nhiên, ông Abhisit tin tưởng rằng, Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cần tỏ rõ lập trường, không được đặt ra các điều kiện tiên quyết và phải ngồi vào bàn đàm phán trước khi đòi giải tán Hạ viện, vì Chính phủ có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của tất cả các bên chứ không chỉ riêng UDD.

 

Cũng trong bài phát biểu, ông Abhisit khẳng định, Chính phủ hiện nay hoàn toàn hợp pháp vì lên nắm quyền thông qua một tiến trình lập pháp dân chủ, đồng thời kêu gọi UDD ngừng tuyên truyền gây chia rẽ sâu sắc hơn giữa Chính phủ và nhân dân. Ông cho biết chính phủ tiếp tục cho phép những người "áo đỏ" biểu tình trong khuôn khổ pháp luật nhưng sẽ giám sát chặt chẽ tình hình.

 

Theo Thủ tướng Abhisit, Chính phủ Thái Lan đã dự kiến chỉ định Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ và Bộ trưởng Giáo dục thay mặt chính phủ đàm phán với lãnh đạo UDD và Chính phủ sẽ xem xét chi tiết hơn về kế hoạch này vào ngày 22/3.

 

Phản ứng ngay sau phát biểu vừa nêu của Thủ tướng Abhisit, lãnh đạo UDD, ông Jatuporn Promphan tuyên bố UDD chỉ đàm phán với ông Abhisit vì chỉ Thủ tướng mới có quyền giải tán Hạ viện.

 

Trước đó, ngày 20/3, khoảng 65.000 người biểu tình "áo đỏ" đã tham gia cuộc tuần hành do UDD phát động trên các đường phố ở thủ đô Bangkok nhằm gia tăng sức ép đòi Thủ tướng Abhisit giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử.

Những người "Áo đỏ" ngày 21/3, dọa tiến hành cuộc biểu tình mới và sẽ sử dụng chiến thuật "vẽ bằng máu". Họ sẽ dùng số máu còn lại sau khi tưới quanh nhà riêng và Văn phòng của Thủ tướng Abhisit để vẽ và viết lên một tấm bạt lớn màu trắng những hình ảnh, những bài thơ và những "tuyên ngôn chính trị" để thể hiện cuộc đấu tranh của họ