Bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân

07:44, 14/04/2010

Chiều 13/4 theo giờ Washington, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần đầu tiên được tổ chức đã bế mạc. Các nhà lãnh đạo thế giới nhất trí về văn kiện của hội nghị nhằm đảm bảo an ninh hạt nhân trong vòng 4 năm tới.

 

Thông cáo chung của hội nghị được 47 lãnh đạo thế giới nhất trí rằng các nước phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo an ninh đối với các nguyên liệu hạt nhân, đặc biệt là không để chúng rơi vào tay của các phần tử khủng bố. Bản thông cáo chung cũng chỉ rõ cộng đồng quốc tế cần hợp tác nhằm ngăn chặn việc buôn bán hay đánh cắp các nguyên liệu hạt nhân. Các nước cần phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Năng lượng và Nguyên tử quốc tế của Liên Hợp quốc để kiểm soát vấn đề này.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi bế mạc hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Hôm nay chúng ta nhất trí tuyên bố rằng khủng bố bằng vũ khí hạt nhân là mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với nền an ninh toàn cầu. Các nhà lãnh đạo thế giới cũng khẳng định cách tốt nhất để ngăn chặn các nhóm khủng bố sở hữu các nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân đó chính là đảm bảo an ninh hạt nhân, bảo vệ các nguyên liệu hạt nhân và ngăn chặn nạn buôn bán nguyên liệu hạt nhân. Những biện pháp mà chúng ta đã nhất trí thực hiện sẽ làm cho nước Mỹ an toàn hơn và an ninh toàn cầu sẽ được đảm bảo hơn”.

 

Tổng thống nước chủ nhà Barack Obama hài lòng với 12 điểm của bản thông cáo chung, trong đó có việc Mehico, Canada, Ucraina và Chile cam kết nhất trí giảm bớt số nguyên liệu hạt nhân.

 

Cũng tại hội nghị này Mỹ và Nga đã ký kết một thỏa thuận cắt giảm mạnh số lượng Pluton mà có thể dùng chế tạo khoảng 17.000 quả bom hạt nhân. Tổng thống Obama đã cảm ơn Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vì sự hợp tác đặc biệt này. Tổng thống Mỹ cũng đã thảo luận với lãnh đạo các nước Nga, Trung quốc, Đức và Pháp về việc buộc Iran phải chấm dứt tham vọng hạt nhân của nước này.

 

Ngày 13/4, tại Washington, Liên Hợp Quốc cũng đã thông báo cuộc họp thượng đỉnh về an ninh hạt nhân lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 2013.