Chính phủ Thái Lan kéo dài thời gian giải tán Hạ viện

07:54, 01/04/2010

Ngày 31/3, Lãnh đạo chủ chốt của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài UDD ông Jatuporn Promphan cho biết, UDD sẽ không đối thoại với chính phủ của Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nếu khung thời gian dự kiến giải tán Hạ viện không thay đổi.

 

Hiện lãnh đạo những người biểu tình “áo đỏ” và chính phủ có quan điểm khác nhau về thời gian giải tán Hạ viện. Trong cuộc đàm phán trước đó, các thủ lĩnh UDD vẫn dứt khoát yêu cầu Thủ tướng Abhisit giải tán Hạ viện trong vòng 15 ngày và coi đây là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

 

Trong khi đó, Thủ tướng Abhisit cho rằng, thời điểm thích hợp có thể giải tán Hạ viện là cuối năm nay. Thủ tướng Abhisit đã đề nghị trở lại đàm phán vào ngày 1/4 tới, song các thủ lĩnh phe “áo đỏ” không chấp thuận. Phe “áo đỏ” cũng tuyên bố sẽ tiến hành biểu hình rầm rộ ở thủ đô Bangkok vào ngày 3/4 cho tới khi chính phủ đáp ứng các yêu cầu chính trị.

 

Trong một diễn biến liên quan, Tổng Thư ký của Thủ tướng Thái Lan ông Korbsak Sabhavasu cho biết, chính phủ vẫn hi vọng vào vòng đối thoại hòa bình thứ 3 với những người “áo đỏ”.

 

Phát biểu trong chuyến thăm 2 ngày tại Bahrain, ông Abhisit cho biết, sau khi ông trở lại Thái Lan vào tối 31/3, ông sẽ đề nghị lại với những người “áo đỏ” về vòng đối thoại hòa bình thứ 3. Thủ tướng Abhisit cũng khẳng định, Chính phủ sẽ không sử dụng bạo lực để kiểm soát tình hình trong cuộc biểu tình vào thứ 7 tới (3/4). Trong khi đó, một lãnh đạo khác của “áo đỏ” cho biết, sẽ tới thăm các đại sứ quán ở nước ngoài tại thủ đô Bangkok để thông báo về mục đích của cuộc biểu tình.